อาชีพอิสระ:กรอบรูปวิทยาศาสตร์2


( ต่อจากตอนที่แล้ว )
3. เตรียมกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าตัดให้กว้างยาวเท่าแผ่นไม้ เอาสก๊อตเทปติดที่ขอบด้านความหนาของแผ่นไม้โดยให้ริมของเทปกาวพอดีกับด้านที่ต้องการเคลือบ และส่วนที่เหลือของสก๊อตเทปติดลงบนกระดาษหนังสือพิมพ์ด้านหลังของแผ่นไม้ที่ต้องการเคลือบ

4. ใช้ทินเนอร์หรืออาซีโตนเช็ดทำความสะอาด บนผิวหน้ารูปที่จะเคลือบ แต่ต้องระวังอย่างยิ่งไม่ให้ทินเนอร์ถูกกระดาษลายที่กรอบรูป เพราะจะทำให้ลายหลุดได้

5. นำเรซิ่นใส่ภาชนะสำหรับผสม โดยกำหนดเรซิ่นประมาณ 0.7 ซีซี ต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว หยดตัวทำให้แข็ง MEKP ลงไปประมาณ 1 – 2 % ของเรซิ่นที่ใช้ กวนให้เข้ากันอย่างช้า ๆ จนทั่วและให้เข้ากันดี อย่ากวนเร็วและแรงเกินไป เพราะจะทำให้เกิดฟองอากาศมากจะทำให้มีปัญหาขณะรีดและไล่ฟองอากาศ เรซิ่นเมื่อผสมกับตัวทำให้แข็ง MEKP แล้ว จะแข็งตัวภายใน 5 นาที ฉะนั้นเวลากวนเรซิ่น ควรกวนอย่างช้า ใช้เวลาสัก 1 นาที หรือใช้ไม้กวนในภาชนะสัก 50 – 60 รอบ โดยไม่ต้องรีบเกินไป เพราะบ่อยครั้งที่มักจะเกิดปัญหาในการเคลือบไม่ดีในขั้นตอนนี้

6. เมื่อผสมเรซิ่นเข้ากันดีแล้ว เทลงบริเวณกลางรูป จากนั้นนำโครงฟิล์มที่ขึงฟิล์มเรียบร้อยแล้วมาปิดทับบนเรซิ่น ใช้ลูกกลิ้ง ( หรือไม้บรรทัด ) รีดไปบนฟิล์ม แบ่งครึ่งเรซิ่นที่เทไว้โดยรีดจากซ้ายไปขวา หรือด้านบนไปด้านล่างก็ได้ ตามความถนัดจนทั่วแผ่นไม้ ขณะรีดลูกกลิ้งใช้น้ำหนักกดลูกกลิ้งพอประมาณ เพียงไล่ฟองอากาศออกจากรูปได้ก็พอ เพราะหากใช้น้ำหนักกดลูกกลิ้งมากเกินไป เมื่อรีดเสร็จจนเรซิ่นทั่วแผ่นไม้จะทำให้เรซิ่นออกมากเกินไปด้วย เมื่อเคลือบเสร็จแล้วจะทำให้ผิวหน้ารูปที่เคลือบเรซิ่นบางเกินไป ขาดความสวยงาม จากนั้นสังเกตดูว่ามีฟองอากาศหรือไม่ และผิวหน้าที่เคลือบเรียบหรือเป็นคลื่นหรือไม่ ในขั้นตอนนี้ใช้เวลาสัก 2 นาที เพราะหากครบประมาณ 5 นาที เรซิ่นจะเริ่มเป็นวุ้นและแข็งตัว ปล่อยทิ้งไว้ให้แข็งตัว ไม่ต่ำกว่า 30 นาที

7. เมื่อเรซิ่นแข็งตัวดีแล้ว ใช้ปลายนิ้วดันฟิล์มที่มุมกรอบรูปแผ่นฟิล์มออกจากกรอบรูป

พบกับตอนจบใน อาชีพอิสระ:กรอบรูปวิทยาศาสตร์3

แหล่งที่มา หนังสือแนะนำอาชีพสร้างเสริมรายได้ ธนาคารประชาชน ธนาคารออมสิน



โดย : นางสาว ปัทมา กลัดพิบูลย์, โรงเรียนวัดทองเพลง, วันที่ 13 พฤษภาคม 2545