ภูมิปัญญาท้องถิ่น


ภูมิปัญญาท้องถิ่น
เรื่องของกฤษณา
ความเป็นมาของกฤษณา
กฤษณา….เป็นต้นไม้ยืนต้นในสกุล Aquiiaria เกิดกระจายในแถบเอเชียเขตร้อน ประเทศฟิลิปปินส์ อินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา ภูฏาน เบงกอล รัฐอัสสัม และยังเป็นพืชพื้นเมืองเก่าแก่ของประเทศไทย
การทำน้ำหอมจากกฤษณา….
หากท่านรู้จักกฤษณาดี ก็จะรู้ว่าไม้ชนิดนี้มีคุณค่ามหาศาลเพียงใด เพราะว่ามันสามารถนำมาสกัดเป็นน้ำหอมราคาแพงลิบลิ่วได้ ?…
เพราะสรรพคุณในเนื้อไม้กฤษณา…นำไปเผาไฟกลายเป็น…น้ำมันหอมระเหย ใช้กรรมวิธีผลิต ก็จะกลายเป็นน้ำหอมราคาแพง… และยังสามารถนำไปใช้เป็นยาสมุนไพร รักษาสารพัดโรค ปวดมวน ท้องเสีย หอบหืด โรคช่องท้อง ขับลม บำรุงหัวใจปวดกล้ามเนื้อ แม้กระทั่ง โรคมะเร็ง ?
กฤษณารักษามะเร็ง?!!
หมอยาสมุนไพรในประเทศอินเดีย และจีน นำกฤษณาไปปรุงและใช้ทำเป็นกำยานรักษามะเร็งในต่อมไทรอยด์ สามารถใช้…เร่งเร้ากำหนัด…สัตว์โลก รวมทั้งมนุษย์ ?!!
ใช้ในพิธีทางศาสนา โดยเฉพาะชาวตะวันออกกลางนิยมไป ใช้ไปประกอบพิธีกรรมต่างๆ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ชื่อกฤษณาเกือบหายไปจากผืนแผ่นดินไทยในปัจจุบัน...
ควรปลูกกฤษณาผลิตน้ำหอมแทนการขโมยจากป่า
สภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน มีการลักลอบใช้รถราชการขนเนื้อไม้กฤษณาที่ลักลอบตัดจากป่าถึงหลายร้อยกิโลกรัม หลายต่อหลายครั้ง โดยผู้กระทำการจะนำไปสกัดเป็นน้ำหอม ได้กำไรเป็นเท่าตัว จึงทำให้ไม่สามารถปราบอาชีพนี้ได้หมดไป แต่ในปัจจุบันไม่นานมานี้ เราสามารถปลูกกฤษณาเชิงเกษตรได้ โดยต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้ชุ่มชื้น เช่น ในสวนไม้ยืนต้นต่างๆ หรือปลูกในดงกล้วย ที่น้ำไม่ท่วม และปีแรกๆรดน้ำให้ได้ มีตำราการปลูกกฤษณาเป็นเล่มราคา 110 บาท
ชมรมถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร โทร 0-2312-3816 www.thaiagro.com





โดย : นาง มนัสนันท์ ทองทา, ร.ร.วัดสุทธิวราราม, วันที่ 15 พฤษภาคม 2545