header


แผ่นฟลอปปีดิสก์ง่ายต่อการเสียหายมาก ถึงแม้แต่ฮาร์ดดิสก์ก็มีโอกาสที่จะเสียหายได้เช่นกัน โปรแกรม Scandisk สามารถเข้าไปตรวจสอบในดิสก์เพื่อค้นหาข้อบกพร่องและซ่อมแซมดิสก์ถ้ามันทำได้ มันสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาความเสียหายแบบกายภาพของแผ่นดิสก์ และแก้ไขความผิดพลาดอื่นๆ เช่นตำแหน่งของไฟล์ซ้อนกัน ,ข้อมูลไม่มีไฟล์เป็นเจ้าของ, แผนที่ตำแหน่งไฟล์เสียหาย ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการอ่านไฟล์และดิสก์ ถ้าโชคดีคุณอาจกู้ข้อมูลที่เสียไปกลับคืนมาได้ทั้งหมดถ้าคุณมีปัญหาในการอ่านไฟล์หรือดิสก์ลองใช้ Scandisk เพื่อตรวจสอบและแก้ไขในวินโดวส์ 95 ระบบจะตรวจสอบข้อผิดพลาดของดิสก์โดยใช้ Scandisk เมื่อเริ่มติดตั้งวินโดวส์ 95 และเมื่อเรียกใช้คำสั่ง แต่ในวินโดวส์98 นอกจากจะทำ Scandisk เมื่อเริ่มติดตั้งและใช้คำสั่งนี้แล้ว ระบบจะ Scandisk ให้เมื่อมีการชัดดาวน์ครั้งล่าสุดไม่ถูกต้องโดยไม่ต้องแจ้งข้อผิดพลาดให้คุณทราบก่อนแล้วให้คุณตัดสินใจ แต่ระบบจะทำงานให้โดยอัตโนมัติ การใช้โปรแกรม Scandisk มีวิธีดังต่อไปนี้
1. คลิกที่ปุ่ม Start Programs Accessories System Tools Scandisk
2. เลือกไดรฟ์ (ในที่นี้เลือก A) แล้วเลือกประเภทการตรวจสอบ (ในที่นี้เลือก Through) หลังจากนั้นเลือกออปชันการตรวจซ่อมโดยคลิกที่ Option
การตรวจสอบมี 2 แแบบคือ
 Standard วิธีนี้จะตรวจสอบเฉพาะข้อผิดพลาดเกี่ยวกับระบบของไฟล์และโฟลเดอร์ เช่นตำแหน่งในการบันทึก ปัญหาไฟล์หลายไฟล์แย่งใช้พื้นที่ เดียวกันแผนที่ไฟล์เสียหาย
 Through ทำการตรวจสอบในแบบ Standard ทั้งหมด และเพิ่มเติมการตรวจสอบพื้นผิวของดิสก์เพื่อดูว่ามีพื้นที่ใดเสียหาย ถ้าพบว่าข้อมูลที่ตำแหน่งใดเสียหาย มันจะกู้ข้อมูลในบริเวณนั้นไปเก็บยังที่ที่ปกติ และทำเครื่องหมายไว้ที่จุดนั้นเพื่อไม่ให้มีการมาใช้ในบริเวณที่เสียอีก ซึ่งเรียกว่า bad secter เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต วิธี Through จะใช้เวลานานกว่าวิธี Standard เพราะต้องเสียเวลาเข้าไปตรวจสอบบนพื้นผิวของดิสก์ทีละตำแหน่ง
***ในการแก้ไขความเสียหาย Scandisk จะรายงานให้คุณตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับปัญหาที่พบ คุณสามารถสั่งให้ Scandisk แก้ไขปัญหาโดยอัตโนมัติโดยทำเครื่องหมายที่เช็คบ็อกซ์ Automatically fix errors ถ้าคุณเป็นผู้ใช้มือใหม่ คุณควรที่จะใช้วิธีแก้ไขโดยอัตโนมัติ
แล้วออปชันตามต้องการ (ในที่นี้เลือก System and data errors) แล้ว คลิกที่ OK
4.หลังจากนั้นคลิกที่ Start เพื่อเริ่มตรวจซ่อมดิสก์
5.ในกรณีที่ไฟลด์เกิดการ lost เนื่องจากการ fragment ให้เลือกออปชันว่า
จะทำอย่างไร (ในที่นี้ให้แปลงเป็นไฟล์ ซึ่งจะได้ไฟล์ .CHK โดย
สามารถลบภายหลังได้) หลังจากนั้นตอบ OK เพื่อทำงานต่อไป
6. หลังจากนั้นจะทำงานต่อไปจนเสร็จเรียบร้อย
7. เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะแสดงไดอะล็อก
บ็อกซ์แจ้งข้อมูลทั้งหมดให้ทราบ เมื่อเรียบร้อยแล้วคลิกที่ Close



โดย : นางสาว ชุลีพร ปานธูป, ทุ่งกะโล่วิทยา, วันที่ 18 พฤษภาคม 2545