มนุษยสัมพันธ์ ( เรื่องที่ 6 )



การแก้ไขความขัดแย้ง

มาลี ผู้ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าห้อง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 เขาเป็นเด็กน่ารักมาก เวลาผู้อื่นพูด เขาจะตั้งใจฟังอย่างตั้งใจ เขาจึงเป็นที่รักของพ่อแม่ครู อาจารย์ รวมทั้งเพื่อน ๆทุกคนในห้องเรียน และยังเป็นหัวหน้าที่ช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาได้มาก เช้าวันหนึ่ง เมื่อมาลีเดินตามหลังมานีเข้ามาในห้องเรียน ทันใดนั้น แอนก็ต่อว่ามานีทันทีว่า มานีขาดความรับผิดชอบในการทำเวรซึ่งหน้าที่ในการกวาดห้องต้องมีด้วยกันสองคน นั้นก็คือ แอนและมานี แอนพูดต่อไปอีกว่า เมื่อวาน มานีสัญญากับแอนว่าจะมาให้ทันทำเวร ถ้าห้องสกปรกก็ถูกอาจารย์ว่าทั้งคู่ แอนมาถึงนานแล้วและกวาดห้องคนเดียวจนเสร็จ แต่มานีเพิ่งจะมา มานีตาแดงๆ และบอกว่าวันนี้มานีได้สั่งรถที่มารับประจำให้มารับแต่เช้า แต่บังเอิญยางมันรั่ว ต้องเสียเวลาไปปะยางอีก




มาลีฟังคำพูดของทั้งสองอย่างตั้งใจ และมีความรู้สึกเห็นใจทั้ง มานีและ แอน มานีนั้นบ้านอยู่ไกลและรถที่มาส่งประจำก็มาส่งสุดท้าย ส่วนแอนเป็นคนขยัน และบ้านอยู่ใกล้โรงเรียน จึงมาโรงเรียนเช้าทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว แอนจะทำเวรคนเดียว เมื่อเพื่อน ๆ มาครบแล้ว มาลีจึงคุยกับเพื่อน ๆ ว่าใครมีปัญหาในการทำเวร เหมือนเวรของแอนและมานีบ้าง จึงขอเสนอให้แลกเปลี่ยนเวรกัน เช่น มานีบ้านอยุ่ใกล้ควรเปลี่ยนหน้าที่เป็นผู้คอยลบกระดานดำ เมื่อหมดคาบเรียนหรือจัดดอกไม้โต๊ะครู หรือทำความสะอาดห้องเฉพาะตอนเย็น ถ้าใครอยู่บ้านใกล้โรงเรียนควรรับหน้าที่ทำเวรตอนเช้า ห้องจะได้สะอาดทุกวัน อาจารย์ก็ไม่ดุ เมื่อประชุมเสร็จทุกคนสบายใจ และเพื่อน ๆต่างชมเชยมาลีว่าน่ารัก สนใจทุกข์สุขของเพื่อนทุกคนจึงปรบมือให้มาลี


โปรดติดตามมนุษยสัมพันธ์ เรื่องที่ 7 (ต่อ) ใน


http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-5919.html






โดย : นาง พวงทิพย์ ศิริเจริญ, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ, วันที่ 19 พฤษภาคม 2545