อินเตอร์เน็ตในมุมมองของคนไทย

อินเตอร์เน็ตในมุมมองของคนไทย
ประเทศไทยเริ่มเข้าไปสัมผัสอินเตอร์เน็ตครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยเริ่มจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสถาบันการศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งเอเชีย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และจุฬาลงกรณ์มหาวิยทยาลัย เป็นสถาบันแรก ๆ ที่มีการนำมาใช้ ดังนั้นการใช้อินเตอร์เน็ตในช่วงนั้นจึงจำกัดอยู่ในวงการวิจัย และการศึกษา
ต่อมาในปี 2537 เริ่มมีบริษัทเอกชนสามารถเปิดให้บริการอินเตอร์เน็ต โดยบริษัทแรกที่เปิดดำเนินการเป็นบริการอินเตอร์เน็ต หรือ ISP คือบริษัท เค เอส ซี คอมเมอร์เชียล อินเตอร์เน็ต ซึ่งในปีนี้เองอินเตอร์เน็ตได้แพร่หลายในบุคคลทั่วไปอย่างแท้จริง และทำให้อินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ต่อมาไม่ถึงปี ก็มี ISP ใหม่ ๆ เกิดขึ้น นับสิบราย ทำให้อินเตอร์เน็ตในเมืองไทยยิ่งได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วมากขึ้น ผู้ใช้ในเมืองไทยมักจะใช้อินเตอร์เน็ตค้นหาข้อมูล อ่านข่าวสาร ส่งจดหมายถึงกัน และสนทนากับเพื่อน ๆ โดยการพิมพ์ข้อความ
ต่อมาเพียงปีเศษ ได้มีธุรกิจแบบใหม่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในเมืองไทย นั่นคือร้านให้บริการทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ที่ที่บ้านไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ สามารถใช้ที่ร้านได้ในราคาชั่วโมงละไม่กี่บาท ต่อมาประมาณปี 2542 อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยได้เติบโตขึ้น คือมีผู้ใช้ราว 800,000 คน และในเวลานั้นเองอินเตอร์เน็ตก็ทำให้คนไทยรุ่นใหม่หลายคน กลายเป็นเศรษฐีย่อย ๆ อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีบริษัทใหญ่ ๆ ทั้งไทยและต่างประเทศต่างก็เข้ามาลงทุนในอินเตอร์เน็ต และได้ซื้อกิจการเหล่านั้นไปมากมาย
แม้ว่าอินเตอร์เน็ตจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีบางส่วนของอินเตอร์เน็ตที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเยาวชนและผิดศีลธรรมของไทยไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพตัดต่อดารา ภาพลามกและเรื่องรุนแรง แม้แต่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเองก็ยังยอมรับว่าส่วนหนึ่งที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกันมากเพราะเรื่องผิดศีลธรรมเหล่านี้เอง ทำให้ตำรวจไทยต้องก้าวสู่โลกอินเตอร์เน็ตและเริ่มปราบปรามผู้ที่ทำผดในอินเตอร์เน็ต เป็นข่าวดังทางหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์อยู่มากมาย
ในปี 2543 ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยมีเกินกว่า 1,000,000 คน และยังจะเติบโตต่อไปอย่างรวดเร็วอีกหลายปี ดังนั้นถ้าใครจะเข้ามาศึกษาอินเตอร์เน็ตในขณะนี้ก็ยังไม่สายเกินไป และก็น่าจะเป็นช่วงที่เหมาะสม เนื่องจากสิ่งต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ตของไทยเริ่มเข้ารูปเข้ารอยเป็นระบบมากขึ้น โดยเฉพาะกฎหมายที่คุ้มครองผู้ใช้อินเตอร์เน็ตก็จะเกิดขึ้นราวอีก 2 ปีข้างหน้านี้ หลังจากนั้นอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยก็จะกลายเป็นสังคมที่มีการควบคุมให้ดำเนินไปอย่างถูกต้อง และอินเตอร์เน็ตก็จะเหมาะกับทุกคนในประเทศในที่สุด



โดย : นางสาว อำพร โพธิ์ขาว, เพรักษมาตาวิทยา, วันที่ 21 พฤษภาคม 2545