ห้องสมุด


ความหมายของห้องสมุด
ห้องสมุด คือสถานที่รวบรวมสรรพวิทยาการต่างๆ ได้แก่ หนังสือ เอกสาร
และสิ่งพิมพ์อื่นๆ รวมทั้งโสตทัศนวัสดุทุกชนิด โดยมีบรรณารักษ์ เป็นผู้จัดหาและจัดเตรียมให้บริการแก่ผู้ใช้ห้องสมุด



การศึกษากับห้องสมุด
การศึกษาของคนไทยในปัจจุบัน เป็นการศึกษาที่จัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน
ปัจจุบันเทคโนโลยีและวิชาการของโลกก้าวหน้ามาก ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกไม่ว่าจะเป็นความเจริญด้านวัตถุ ความรู้ ข่าวสาร ข้อสนเทศ ศิลปวัฒนธรรม แม้กระทั่งเทคโนโลยี
ก็แพร่กระจายไปอย่างไม่มีพรมแดนขวางกั้น การจัดการศึกษาจึงเน้นวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการจัดสถาบันห้องสมุดโรงเรียนให้เป็นแหล่งความรู้ หรือศูนย์วิชาการที่สมบูรณ์
บทบาทของห้องสมุดโรงเรียน
ห้องสมุดโรงเรียน เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนและเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาทั้งระบบที่มีการจัดประมวลประสบการณ์ ให้แก่นักเรียนตามหลักสูตรใหม่ คือมุ่งให้นักเรียนรู้จักหาวิธีเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้เพื่อนำไปสู่การคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พึ่งตนเองได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม
ตามหลักการและจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ที่สร้างขึ้นจากการปรับสภาพให้เข้ากับความเป็นไปของสังคมที่เปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากอิทธิพลของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เข้ามามีผลกระทบต่อสภาวะของสังคมในปัจจุบัน
ห้องสมุดโรงเรียนมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ และการพัฒนาชุมชนเพื่อความเจริญก้าวหน้าและคุณภาพของโรงเรียน



โดย : นาง มณฑณา ขำภู่, รร.ปทุมวิไล, วันที่ 21 พฤษภาคม 2545