เริ่มเรียนการถ่ายภาพ11

ประเภทของกล้องถ่ายภาพ
ปัจจุบันกล้องถ่ายภาพได้ผลิตออกมาอย่างหลากหลาย เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้ จึงมีผู้แบ่งประเภทของกล้องถ่ายภาพออกไปหลายแนวความคิด แต่โดยทั่วไปมักจะแบ่งกล้องตามขนาดของฟิล์มที่ใช้ และลักษณะของตัวกล้องเป็น 3 ชนิด คือ กล้องขนาดเล็ก กล้องขนาดกลาง และกล้องขนาดใหญ่
1. กล้องขนาดเล็ก
ในที่นี้จะหมายถึงกล้องที่ใช้ฟิล์มขนาด 16 มิลลิเมตร หรือที่เรียกฟิล์มรหัส 110 และกล้องที่ใช้ฟิล์มขนาด 35 มิลลิเมตร ที่เรียกฟิล์มรหัส 135 และ 126 กล้องขนาดเล็กนี้มีหลายรูปแบบ เช่น
1.1 กล้องขนาดเล็ก 110 Pocket เป็นกล้องที่ใช้กับฟิล์มขนาด 16 มิลลิเมตร ที่บรรจุอยู่ในตลับ และเนื่องจากฟิล์มมีขนาดเล็ก กล้องชนิดนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูง เพราะต้องใช้กับเลนส์ที่มีคุณภาพ บางกล้องใช้เลนส์ชนิดเลนส์ซูม เปลี่ยนระยะใกล้ - ไกลได้




1.2 กล้องที่ใชักับฟิล์มขนาด 35 มิลลิเมตร เช่น
- กล้องบ็อกซ์ ( box ) เป็นกล้องแบบง่าย ๆ ที่ใช้ในการพกพาถ่ายภาพเล่นเป็นที่ระลึก โครงสร้างของกล้องประเภทนี้จะประกอบด้วย ตัวกล้อง ( body ) ลักษณะเป็นกล้องสี่เหลี่ยมที่มองเห็นจากภายนอก และยังมีเลนส์เพียงตัวเดียว จึงไม่สามารถปรับระยะโฟกัสได้ จำเป็นต้องถ่ายภาพในระยะจำกัด ระหว่าง 1.5 - 6 เมตร ภาพที่ได้จึงจะมีความชัดเจน แต่ก็ยังได้ภาพที่ไม่มีความคมชัดเท่ากล้องของช่างภาพมืออาชีพ ภายหลังได้มีการปรับปรุงกล้องบ็อกซ์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อย ๆ เกิดเป็นกล้องชนิดอื่น ๆ ตามมา คือ
- กล้องสะท้อนภาพเลนส์คู่ ( Twin Lens reflex Cameras ) กล้องชนิดนี้ประกอบขึ้นด้วยเลนส์สองเลนส์ คือ เลนส์ที่ใช้สำหรับมองภาพจะอยู่ข้างบน และเลนส์ตัวล่างเป็นเลนส์ถ่ายภาพ โดยทำหน้าที่สะท้อนภาพ ผ่านช่องรับแสงเข้าสู่ฟิล์ม ซึ่งเลนส์ทั้งสองตัวนี้ จะมีขนาดความยาวโฟกัสเท่ากัน กล้องสะท้อนภาพแบบเลนส์คู่นี้ส่วนใหญ่จะมีความแข็งแรงทนทาน เปลี่ยนเลนส์ได้ตามความต้องการ แต่ก็มีจุดบกพร่องในการถ่ายภาพ คือ ในการถ่ายภาพระยะใกล้ ๆ ภาพที่ได้มักจะคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เนื่องจากเลนส์ ภาพ และเลนส์ถ่ายภาพเป็นคนละตัวกัน และอยู่คนละตำแหน่งกันด้วย กล้องสะท้อนภาพเลนส์คู่นี้จริง ๆ แล้วสามารถใช้ได้กับฟิล์มหลายขนาดไม่เฉพาะฟิล์ม 35 มิลลิเมตร เท่านั้น บางรุ่นออกแบบมาใช้กับฟิล์มขนาดใหญ่ขึ้นเป็นกล้องขนาดกลาง ซึ่งแล้วแต่บริษัทที่ผลิตกล้องชนิดนี้จะออกแบบ


- กล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว ( Single Lens Reflex Camera : SLR ) เป็นกล้องที่แก้ปัญหาในเรื่องการใช้เลนส์สองตัว คือ เลนส์มองภาพกับเลนส์ถ่ายภาพมาเป็นการใช้เลนส์เพียงตัวเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนของภาพที่ต้องการ ช่วยให้ช่างภาพมีความมั่นใจในการถ่ายภาพ หลักการทำงานของกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว คือ ภาพที่ได้จากเลนส์รับภาพจะสะท้อนไปยังกระจกสะท้อนภาพที่วางเฉียงทำมุม 45 องศาอยู่ แล้วส่งภาพนั้นไปยังแก้วปริซึม 5 เหลี่ยม ซึ่งสามารถมองภาพผ่านช่องมองภาพนั้น ได้ภาพจริงที่เห็นจึงเป็นภาพภาพเดียวกับที่ปรากฏบนฟิล์ม
คุณสมบัติที่เหนือกว่าของกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยวยังมีอีกหลายประการ เช่น การปรับความคมชัดที่อยู่ตรงกระบอกเลนส์ การหาระยะชัดของภาพที่เวลาใช้จะเห็นเป็นวงกลมเล็กอยู่ตรงกลางจอภาพที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางแบ่งครึ่ง เวลาที่จะปรับภาพให้ชัดเจนเห็นเป็นภาพที่ไม่แยกจากกันเชื่อมต่อกันสนิท และยังสามาถปรับขนาดรูรับแสงได้ทุกขนาด ปรับความเร็วชัตเตอร์ได้ทุกความเร็ว มีระบบการวัดแสงแบบ TTL ( Through The Lens ) อยู่ภายในตัวกล้องอีกด้วย กล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยวนอกจากจะใช้กับฟิล์มขนาด 35 มิลลิเมตร แล้วยังมีรุ่นที่ใช้กับฟิล์มขนาด 4.5 x 6 เซนติเมตร 6 x 6 เซนติเมตร ที่เป็นกล้องขนาดกลางเช่นเดียวกับกล้องสะท้อนภาพเลนส์คู่


โดย : นางสาว สมควร เพียรพิทักษ์, กรมวิชาการ, วันที่ 27 พฤษภาคม 2545