ไวรัสอินเตอร์เน็ต


ไวรัสมาอีกแล้ว คนเล่นเน็ท อ่านซะ ไว้ป้องกัน


เตือนภัย "ฟินาลโด" เวิร์มแนบอีเมลตัวใหม่ อ้างผลิตในจีน
ข่าวจากสำนักข่าวไทย
ผู้เชี่ยวชาญพบเวิร์มไฟล์แนบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ตัวใหม่ "ฟินาลโด" (w32.Finaldo.b@mm) มีความสามารถแพร่กระจายได้กว้างขวางผ่านโปรแกรมอีเมลจากเครื่องเป้าหมาย แต่ศูนย์ประเมินความรุนแรงไวรัสของแซดดีเน็ตจัดระดับไว้รุนแรนเพียงระดับ ๔ อาจเป็นเพียงรุ่นทดลองของไวรัสตัวร้ายในอนาคต
ฟินาลโดเริ่มทำงานเมื่อเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์เป้าหมายผ่านซอฟต์แวร์รับส่งอีเมล ชื่อไฟล์ของเวิร์มฟินาลโดจะสุ่มเลือกหลากหลายแต่จะมีไอคอนเป็นธงชาติจีน ฟินาลโดจะทำงานเองโดยอัตโนมัติในโปรแกรมรับส่งอีเมลบางรุ่นเช่นอินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์
หลังจากฟินาลโดเข้าสู่ระบบเป้าหมายแล้ว ก็จะเริ่มมองหาบัญชีรายชื่ออีเมลภายในเครื่องและส่งต่อเวิร์มฟินาลโดไปยังอีเมลในบัญชีรายชื่อที่พบ
นอกจากนี้ ฟินาลโดยังมีความสามารถแพร่พันธุ์ผ่านไดเรคทรอรี่ที่เปิดแชร์ในเน็ตเวิร์คภายในองค์กร หลังจากเข้าถึงคอมพิวเตอร์ ฟินาลโดจะพยายามเข้าถึงไฟล์ตระกูล exe, ocx และ scr ในโฟลเดอร์แชร์ทุกโฟลเดอร์ของเครื่องเป้าหมายที่ติดเชื้อ ไฟล์ที่ติดไวรัสฟินาลโดจะถูกเปลี่ยนขนาดไฟล์
อย่างไรก็ตาม ฟินาลโดไม่แพร่พันธุ์เข้าสู่ไฟล์ ntoskrnl.exe และไฟล์บีบอัดวินซิปที่ลงท้ายด้วย exe ในไฟล์ตระกูล asp, htm และhtml ฟินาลโดจะพยายามเพิ่มจาวาสคริปเข้าไปเพื่อให้สามารถแพร่พันธุ์ต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เปิดไฟล์เว็บดังกล่าวขึ้นมา




โดย : นาย วิชิตย์ อินมูล, น้ำริดวิทยา, วันที่ 2 มิถุนายน 2545