ระบบปฏิบัติการวินโดว์95


 ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 95
เครื่องคอมพิวเตอร์เกือบจะทำงานไม่ได้เลยหากปราศจากซึ่งซอฟต์แวร์ การทำงานของคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นกลไก อิเลคโทรนิคศ์จะอาศัยการเปิดปิดสัญญาณไฟฟ้าที่มีรูปแบบของการสื่อสารอยู่แค่เปิดหรือปิด เรียกว่าภาษาเครื่อง แต่ว่ามนุษย์ไม่ได้ทำงานเหมือนกับคอมพิวเตอร์ เราติดต่อกันด้วยสิ่งที่มีความหมายกว่าการเปิดปิด เราใช้ภาษา, รูป, เสียงและอื่น ๆ ในการติดต่อซึ่งกันและกัน การที่เราจะติดต่อกับคอมพิวเตอร์จำเป็นที่จะต้องอาศัยตัวกลางเพื่อช่วยในการติดต่อนั่นคือระบบปฏิบัติการ
ในอดีตที่ผ่านมาระบบของเครื่อง PC จะอาศัยระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า DOS เพื่อเชื่อมโยงระหว่างเรากับฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ ระบบ DOS เป็นระบบที่มีจุดบกพร่อง และมากมายและยากต่อการใช้งาน คุณจะต้องจดจำรหัสและโค้ดลับต่าง ๆ มากมายซึ่งรหัสแต่ละตัวไม่มีสิ่งมีที่สื่อความหมายให้จดจำได้ง่าย ๆ เลย ดังนั้นบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) จึงได้แก้ตัวโดยการสร้างโปรแกรมวินโดว์ขึ้นมาทำหน้าที่แทน DOS เพื่อชดเชยจุดบกพร่องที่ DOS แต่ไม่นานมานี้เองที่ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาวินโดว์ 95 เพื่อเป็นระบบปฏิบัติการที่สมบูรณ์โดยไม่ต้องอาศัย DOS อีกต่อไป จุดเด่นของระบบวินโดว์ 95 ที่ได้รับการพัฒนาเช่น มันเป็นระบบปฏิบัติการที่จัดการได้ทั้งฮาร์ดแวร์และ ซอฟต์แวร์
วินโดว์มีระบบติดต่อกับผู้ใช้ในแบบกราฟิก (Graphic User Interface) โดยใช้รูปภาพ, สัญลักษณ์, ภาษาที่มนุษย์ใช้ หรือเสียง เพื่อสื่อความหมายกับพวกเราต่างจากระบบของ DOS ซึ่งใช้รหัส, คำย่อ , รหัสลับ คุณสามารถเดาความ หมายของสิ่งที่อยู่บนวินโดว์ได้ง่ายกว่าบน DOS มาก
วินโดว์เป็นระบบที่ออกแบบให้ดึงเอาความสามารถของฮาร์ดแวร์มาใช้ได้อย่างเต็มที่มันเป็นระบบการทำงานแบบ 32 บิต อย่างแท้จริง และมีความสามารถแบบมัลติทาสก์กิงซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้หลาย ๆ อย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกัน คุณสามารถพิมพ์เอกสารไปพร้อมกับส่ง FAX และฟังเพลงจาก CD หรืออื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กัน



โดย : นาง เพียงเดือน โล่ห์สุดใจ, ร.ร.อุตรดิตถ์ดรุณี, วันที่ 10 มิถุนายน 2545