สภาพแวดล้อมการทำงานวินโดว์


 สภาพแวดล้อมสำหรับการทำงานในวินโดว์
จุดเด่นอย่างหนึ่งของระบบวินโดว์คือความมีมาตรฐาน แอปพลิเคชั่นต่าง ๆที่ทำงานอยู่ในวินโดว์จะมีวิธีการทำงานที่ใกล้เคียง เมื่อคุณคุ้นเคยกับการใช้งานแอปพลิเคชั่นอันใดอันหนึ่ง จะพบว่าคุณสามารถเรียนรู้วิธีการใช้งานของอีกแอปพลิเคชั่นหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว
เมื่อเข้ามาในโลกของวินโดว์คุณจะพบสิ่งต่าง ๆ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากที่คุณเคย
พบเห็นใน DOS ต่อไปนี้คือองค์ประกอบหรือศัพท์ที่ควรรู้





























 เดสก์ทอป (Desktop)
วินโดว์จะมองการทำงานของคอมพิวเตอร์เหมือนกับการทำงานบนโต๊ะทำงานที่มีอุปกรณ์ต่าง ๆ วางอยู่หรือเก็บอยู่ในลิ้นชัก เมื่อคุณต้องการทำงานสิ่งใด ผู้ใช้ก็จะหยิบสิ่งนั้นขึ้นมาวางไว้บนโต๊ะ เดสก์ทอปคือพื้นที่สำหรับทำงานที่ผู้ใช้มีอยู่





 ไอคอน (Icon)
สิ่งของที่อยู่ในระบบวินโดว์จะถูกแสดงให้เห็นในลักษณะของรูปภาพเช่น รูปคอมพิวเตอร์จะแทนระบบของคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะสื่อให้เข้าใจได้ทันที สัญลักษณ์หรือรูปภาพที่ใช้แทนสิ่งของนี้รวมเรียกว่าไอคอน ซึ่งจะมีรูปร่างที่แตกต่างกันออกไป นอกจากรูปแล้ว ไอคอนแต่ละตัวยังมีข้อความกำกับอยู่แสดงชื่อหรือหน้าที่ของไอคอนนั้น หน้าที่ของไอคอนเหมือนกับกล่องเก็บของ เมื่อผู้ใช้ ดับเบิลคลิกที่ไอคอน มันก็จะเป็นการเปิดสิ่งที่อยู่ภายในขึ้นมา



 ทาสก์บาร์ (Taskbar)
คือ ส่วนที่แสดงถึงงานที่คุณได้เปิดกางขึ้นมาไว้บนเดสก์ทอป เพราะว่าวินโดว์สามารถเปิดโปรแกรมหลาย ๆ ตัวให้ขึ้นมาทำงานพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้ โปรแกรมแต่ละตัวที่ถูกเปิดขึ้นมาจะแสดงให้เห็นอยู่บนทาสก์บาร์ ที่ช่องด้านขวาของทาสก์บาร์จะเป็นนาฬิกา และส่วนที่แสดงสถานะของระบบว่ากำลังทำอะไรอยู่ ถ้าผู้ใช้วินโดว์สภาษาไทยมันจะมีส่วนบอกภาษาอยู่ด้วย


ปุ่ม เริ่ม-Start
ผู้ใช้จะเริ่มต้นทำงานโดยการเริ่มที่ปุ่มนี้

 หน้าต่างโปรแกรม
คือ โปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นที่เปิดขึ้นมาทำงานบนเดสก์ทอปจะอยู่ในขอบเขตที่เรียกว่าหน้าต่าง ผู้ใช้สามารถปรับขนาดของหน้าต่างให้ใหญ่เล็กได้ตามความต้องการ ตัวอย่างเป็นหน้าต่างของโปรแกรม My computer





โดย : นาง เพียงเดือน โล่ห์สุดใจ, ร.ร.อุตรดิตถ์ดรุณี, วันที่ 10 มิถุนายน 2545