IT กับการเรียนรู้


ปัจจุบัน IT หรือเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามีบทบาทอย่างมากในการศึกษา และการเรียนรู้ของผู้คนในสังคม เทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วิชาการต่างๆ ได้ตามระดับความสามารถของตน ช่วยให้การบริหารงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสังคมไทย ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของภาษา การขาดแคลนบุคลากร การขาดแคลนซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม และงบประมาณมีจำกัดก็ตาม


โดยทั่วไปแล้วการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้, การศึกษา สามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
1. การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ( CAI – Computer Assisted Instruction ) เป็นการ สร้างบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้คอมพิวเตอร์ ในลักษณะของสื่อมัลติมีเดีย ผู้เรียนเลือกเข้าถึงเนื้อหาที่เหมาะสม สร้างความเข้าใจบทเรียน สามารถทบทวน ทดสอบความรู้ได้ทันที ทำให้การเรียนการสอนสัมฤทธิ์ผลมากขึ้น




2. การศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยการจัดการศึกษาทางไกล ทางวิทยุ โทรทัศน์ ออกอากาศให้ผู้เรียนศึกษาเองตามตารางเวลาในการออกอากาศ ในปัจจุบันผู้เรียนอาจใช้ระบบประชุมทางไกล (Vedio Conference) ทำให้สามารถสื่อสารได้ทันที
3. อินเตอร์เน็ต เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงได้ทั่วโลก ผู้เรียนสามารถสืบค้น ข้อมูลข่าวสารที่ตนเองต้องการได้ในเวลาอันสั้น และยังสามารถรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ การสนทนา การดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆ ที่ต้องการใช้ได้
4. การใช้งานในห้องสมุด ห้องสมุดในปัจจุบันเริ่มหันมาใช้คอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูล สืบค้นข้อมูล และให้บริการด้านต่างๆ แก่ผู้ใช้บริการ มีการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างห้องสมุดโดยเฉพาะห้องสมุดมหาวิทยาลัยเข้าด้วยกัน ทำให้ห้องสมุดแต่ละแห่งใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ เป็นการประหยัดงบประมาณ และอาคารสถานที่
5. การใช้งานในห้องปฏิบัติการ เทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้สามารถจำลองระบบการทำงานต่างๆ มาใช้ในห้องปฏิบัติการร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องทดลองจริงหรือใช้สถานการณ์จริง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และปลอดภัยมากขึ้น
6. การใช้งานบริหารการศึกษา เช่นการทำฐานข้อมูลนักเรียน ฐานข้อมูลบุคลากร การลงทะเบียน การบริหารการเงิน ทำให้การทำงานประหยัดเวลา มีประสิทธิภาพ และเป็นปัจจุบันมากขึ้น



โดย : นาง บุณยรัตน์ วันชุ่ม, ร.ร.วัดป่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง, วันที่ 16 มกราคม 2545