ฟองน้ำ : สัตว์ที่ทั้งสวยและแปลก


หลายร้อยปีมาแล้วที่หลายคนเข้าใจว่าฟองน้ำเป็นพืช เพราะมันไม่เคลื่อนไหวและยังดูเหมือนมีรากยึดเกาะอยู่กับที่ แต่ที่จริงแล้ว ฟองน้ำเป็นสัตว์หลายเซลล์ ไม่มีหัวใจ ปอด สมอง ระบบประสาท ส่วนใหญ่อยู่ในมหาสมุทร จะเกาะอยู่ตามหิน เสาท่าเรือ และวัตถุใต้น้ำอื่นๆ บางชนิดอยู่เดี่ยว บางชนิดเป็นกลุ่ม
ฟองน้ำมีหลายรูปร่างและขนาด บางชนิดไม่ใหญ่ไปกว่าเมล็ดข้าว แต่บางชนิดมีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า2เมตร และหนักถึง45กิโลกรัม ฟองน้ำอาจมีรูปร่างเหมือนพัด แจกัน ชาม หรือแตร บางชนิดมี่รูปร่างกลม บางชนิดแตกกิ่งก้าน ส่วนใหญ่จะมีน้ำตาล แต่บางชนิดมีสีสันงดงาม



ฟองน้ำ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจทางเดียว คือ การนำมาเป็นฟองน้ำถูตัว ฟองน้ำชนิดนี้เมื่อมีชีวิตอยู่จะเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือดำ แต่เมื่อตากแห้งและฟอกสี มันจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาลซีดๆ ฟองน้ำถูตัวนี้จะนุ่มเพราะไม่มีสปิคูล (โครงสร้างคล้ายเข็มเล็กๆ ที่ใช้ป้องกันตัวในฟองน้ำบางชนิด) แต่โครงสร้างของมันจะประกอบด้วยเส้นใยสปอนจิน เมื่อแห้งฟองน้ำนี้สามารถซับน้ำได้จำนวนมาก มนุษย์เรารู้จักคุณสมบัติของฟองน้ำชนิดนี้มาหลายพันปีแล้ว จากภาพวาดของชาวกรีกโบราณ แสดงให้เห็นว่า ฟองน้ำถูกนำมาใช้งานตั้งแต่ 4,000 ปีที่แล้ว






โดย : นาย ภัทรัตน์ หยาดคำ, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 22 พฤศจิกายน 2544