ดาวเคราะห์2

ดาวเคราะห์ ตอน2
ชื่อดาวเคราะห์มาจากที่ใด

จากที่กล่าวมาแล้วในดาวเคราะห์ตอนที่ 1 ดาวเคราะห์ตอนที่ 2 นี้จะกล่าวถึง เอาชื่อดาวเคราะห์ มาจาก ที่ใด

เอาชื่อดาวเคราะห์มาจากที่ใด
ชื่อวันและชื่อดาวเคราะห์มาจากที่เดียวกัน คนไทยมีความเชื่อแบบอินเดียและนำชื่อดาวเคราะห์มาจากภาษาบาลี-สันสกฤต ดังนี้

อาทิตย์
มาจาก อาทิต.ย วัฒนธรรมอินเดียเราจึงเรียกว่า พระอาทิตย์ ตำนานเล่าว่า พระอิศวรทรงสร้างพระอาทิตย์จากราชสีห์ 6 ตัว โดยร่ายพระเวทให้ราชสีห์ป่นละเอียดแล้วห่อด้วยผ้าแดง ประพรมด้วยน้ำอมฤตเกิดเป็น สุริยเทพ หรือสุริยาทิตย์
นอกจากนี้ยังมีตำนานเกี่ยวกับดวงอาทิตย์อีกลักษณะหนึ่งปรากฏอยู่ในไตรเพท ความว่า พระสุริยาทิตย์มีนามว่า พระมารตทาณต์เป็นโอรสสองค์ที่ 8 ในจำพวกอาทิตย์แห่งนางอทิติและกัศยปเทพบิดร อาทิตย์ทั้ง 7 องค์มีนามว่า
วรุณาทิตย์ มิตราทิตย์ อรยมนาทิตย์ ภคาทิตย์ องคษทิตย์ อินทราทิตย์ ธาตราทิตย์

ส่วนพระสุริยาททิตย์นั้น พระชนนีไม่รับและไม่พาไปเฝ้าพระเป็นเจ้า พระสุริยาทิตย์จึงมิได้ไปอยู่เทวโลก ต้องเที่ยวขับรถอยู่ระหว่างเทวโลกกับมนุษย์โลกจนบัดนี้

จันทร์
มาจากคำว่า จน.ทร ตำนานเล่าว่า พระจันทร์เป็นเทพเจ้าที่เกิดจากทะเล มีคราวเทวดาและอสูตรทำ น้ำอมฤต พระอิสวรได้สร้างพระจันทร์จากนางฟ้า 15 นาง โดยร่ายพระเวทให้นางฟ้า 15 นาง ละเอียดลงเป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีนวล ประพรมด้วยน้ำอมฤตบังเกิดเป็นเทพบุตรจันทร์

อังคาร
เพี้ยนมาจากคำว่า มง.กาล (Mangala) หรือ มงคลเป็น เทพเจ้าแห่งการสงคราม พระอิศวรสร้างขึ้นจากกระบือ 8 ตัว โดยร่ายพระเวทให้ กระบือ 8 ตัว ละเอียดเป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีแดงหลัวประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นพระอังคาร




พุธ

มาจากคำ Budh เป็นเทพเจ้าแห่งวาจาและการพาณิชย์ ตำนานหนึ่งเล่าว่า พระพุธเป็นโอรสของ พระจันทร์กับนางโรหิณีมเหสีเอกของพระจันทร์กับนางโรหิณีมเหสีเอกของพระจันทร์เอง แต่อีกตำนานหนึ่งกล่าวว่า พระอิศวรทรงสร้างเทพพุธจากพระยาคชสาร 17 ตัว ละเอียดเป็นผงแล้วห่อด้วยผ้า ประพรมด้วน้ำอมฤตบังเกิดเป็น พระพุธ

พฤหัสบดี
มาจากภาษาสันสกฤตว่า วฤหส.ปติ แผลง ว เป็น พ และ ต เป็น ด สระอิเป็นสระอี กลายเป็นพฤหัสบดี เขียนเป็นภาษาโรมันว่า Brihaspati เป็น เทพฤษี เป็นอาจารย์พระอินทร์และเทวดา อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก ตำนานเล่าว่า พระอิศวรสร้างเทพเจ้าพฤหสับดี จากฤษี 19 ตน โดยร่ายพระเวทให้กายฤษีละเอียดเป็นผง เอาผ้าห่อผงนั้นประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นเทพบุตรพฤหัสบดี

ศุกร์
มาจากภาษาสันสกฤตว่า ศุกร. เขียนเป็นภาษาโรมันว่า Sugra เป็นเทพฤษี พระอีศวรสร้างเทพพระศุกร์จากโค 21 ตัว โดยร่ายพระเวทให้โคป่นละเอียด เอาผ้าห่อแล้วประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นเทพบุตรศุกร์

เสาร์
เขียนเป็นภาษาโรมันว่า Sani (ศนิ) และเพี้ยนมาเป็นเสาร์ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Sanaichara เป็นผู้ทีเคลื่อนี่ช้า ๆ พระอิศวรสร้างเทพบุตรเสาร์จากเสื้อ 10 ตัว โดยร่ายพระเวทให้เสือ 10 ตัว ป่นละเอียดเป็นผง ห่อด้วยผ้าสีดำและประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นเทพบุตรเสาร์




จากหนังสือ ดาวเคราะห์ชุมนุม เขียนโดย นิพนธ์ ทรายเพชร : นามีบุ๊คส์




โดย : นางสาว นุชจรี ทัพเพรียง, ร.ร สุเหร่าบ้านดอน 84 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110, วันที่ 28 มิถุนายน 2545