ข้อขัดข้องของรถยนต์ที่ควรรู้

ข้อขัดข้องของรถยนต์ที่ควรรู้
1.หลังเลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่คืนกลับ
บางครั้งท่านอาจสังเกตได้ว่า เวลาเลี้ยวรถแล้วพวงมาลัยยังไม่คืนกลับ ต้องทำการหมุนกลับเอง ซึ่งโดยปกติแล้วเวลเราเลี้ยวรถไม่ว่ามากหรือน้อยหากรถยนต์อยู่ในสภาพดี เมื่อเราละพวงมาลัยแล้วพวงมาลัยจะคืนกลับมาอยู่ในทางตรงเสมอ หากพวงมาลัยไม่คืนกลับไห้จัดการดังนี้
1.1 ไห้อัดจารบีระบบกันสะเทือนล้อหน้า
1.2 ล้อหน้าเสียศูนย์ ในขั้นตอนนี้ควรนำเข้าร้านที่รับตั้งศูนย์รถยนต์
1.3 ไห้นำแม่แรงมาขึ้นล้อรถด้านใดด้านหนึ่งจนล้อหมุนได้ แล้วลองใช้มือจับยางด้านบนและล่างโยกไปมา หากล้อโยกได้แสดงว่าเกิดการสึกหรอที่ลูกหมากล้อหน้าซึ่งจะมี 2 ตัวคือ บนและล่าง ไห้เปลี่ยนลูกหมากตัวที่สึกหรอ เพราะลูกหมากหลวมทำไห้รถเสียศูนย์ได้
1.4 เมื่อล้อเป็นอิสระตามข้อ 1.3 ไห้ใช้มือจับด้านข้างของยางทั้งซ้ายและขวา โยกไปมาหากล้อโยกได้ แสดงว่า เกิดการสึกหรอที่ระบบบังคับเลี้ยว เช่น ลูกหมากของแขนระบบเลี้ยว ไห้ทำการเปลี่ยนตัวที่สึกหรอ
2รู้สึกว่ารถยนต์คล้ายลอยได้ไม่ยึดเกาะถนน
อาการรถลอยนี้อาจเกิดจากตัวรถเอง หรือจากสิ่งภายนอกเช่น พื้นถนนขรุขระมาก ลมแรงทางด้านข้างหรืออาจเกิดจากชิ้นส่วนของรถยนต์บกพร่อง เพื่อความแน่ใจ ลองทำดังนี้
2.1 ลองหาถนนที่เรียบและระยะทางไกลๆอย่างน้อย 1 กิโลเมตร ทดลองขับไปมาในขณะที่ลมไม่แรง หากปรากฏว่ารถไม่โคลงไปมา แสดงว่าระบบปกติ แต่ถ้าโคลงไปมาแสดงว่ารถยนต์เกิดผิดปกติควรปรึกษาช่าง
2.2ตรวจดูความดันแรงลมที่ล้อว่าถูกต้องหรือไม่ หากความดันแรงลมต่ำจะทำไห้ยางอ่อนและนิ่มเกินไปทำไห้รถโคลงไปมาได้
2.3ตรวจดูเบรคไม่ค้างล้อใดล้อหนึ่ง โดยใช้แม่แรงขึ้นล้อใดล้อหนึ่งแล้วหมุนดูว่าหมุนได้ดีหรือไม่ หากหมุนไม่คล่องแสดงว่าเบรคค้าง ไห้ทำการตั้งไห้เรียบร้อย
2.4ตรวจดูแบริ่ง(ลูกปืน)ล้อหน้าว่าหลวมหรือไม่
2.5ระบบกันสะเทือนล้อหน้าหลวมเช่น โช๊คเสีย





โดย : นาย บุญฤทธิ์ วัฒนกิจ, อู่.บุญฤทธิ์, วันที่ 4 กรกฎาคม 2545