ความรู้ทั่วไปในการรักษารถยนต์

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์
ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเอาใจไส่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ของรถท่านเอง จึงเป็นสาเหตุทำไห้เครื่องยนต์เกิดข้อขัดข้องบ่อยๆ แต่ท่านต้องการประหยัดเงินค่าซ่อมแซมดูแลให้รถยนต์ของท่านพร้อมใช้งานใด้เสมอไม่ค่อยเสีย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ท่านควรทำเสมอๆ
1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 5,000 กิโลเมตร ถึงแม้ว่าในคู่มือจะบอกว่าไปได้ไกลกว่านี้ ส่วนไส้กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนทุก 10,000 กิโลเมตร
2. ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้ถูกต้องตามกำหนดให้ได้ตามคู่มือ เช่น อ๊อกเทน 91 ,95 ควรใช้ไห้ถูกต้อง
3. ตรวจดูระดับน้ำในหม้อน้ำบ่อยๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง
4. ตรวจดูลมยางให้ได้ความดันตามที่กำหนดในคู่มือ (เท่าที่สังเกตส่วนมากจะอยู่ที่เสากลางตัวรถยนต์ข้างคนขับ) ตรวจดูบ่อยตามความจำเป็นในการเดินทางไกลหรือการบรรทุกน้ำหนัก ซึ่งจะกำหนดว่าน้ำหนักเท่าไรควรเติมความดันเท่าไร
5. เปลี่ยนหัวเทียนทุกๆระยะ 15,000-20,000 กิโลเมตร
6. ตรวจดูไส้กรองอากาศว่าสะอาดดีหรือไม่ มีรูหรือไม่ เพราะถ้ามีรูแม้เท่าปลายดินสอ ถ้าขับรถยนต์ไปในที่มีฝุ่นมากๆ ฝุ่นจะเข้าไปทำไห้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่ากำหนด
7. ตรวจดูมาตรวัดต่างๆที่จำเป็น ว่ายังใช้งานได้ดีหรือไม่ เพราะสามารถบอกความผิดพลาดของรถยนต์ได้เป็นอย่างดี
8. ตรวจดูน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ว่าอยู่ในระดับหรือไม่ ดูได้จากด้านข้างของหม้อแบตเตอรี่จะมีขีดกำหนดอยู่ 2 ขีดคือ ขีดบนและขีดล่าง อย่าไห้ระดับน้ำกลั่นต่ำกว่าขีดล่างเพราะจะทำไห้แบตเตอรี่เสียได้ และอย่าเติมไห้เกินกว่าขีดบน เพราะตอนเราใช้งานน้ำกลั่นจะทำปฏิกิริยาเกิดเป็นกรด หากหกเลอะออกมาโดนตัวรถจะทำไห้รถเราผุได้
9. สังเกตเสียงที่เกิดขึ้นขณะใช้งาน เพราะมันจะเป็นตัวบอกเหตุไห้เราได้รู้ว่า มีสิ่งใดในรถยนต์ของเราเกิดการเสียหายได้ ก่อนที่จะเสียมากขึ้น
10. สังเกตพื้นที่เราจอดรถยนต์ไว้ ว่ามีน้ำหรือน้ำมันเครื่องหยดลงมาเลอะพื้นหรือไม่ แล้วดูว่าหยดลงในตำแหน่งใด จะบอกเราได้ว่าส่วนใดของรถที่เกิดการสึกหรอแล้วรั่วซึม
11. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์และน้ำมันเฟืองท้าย ตามกำหนดที่คู่มือกำหนดไว้
12. ตรวจดูน้ำมันเบรคที่อยู่ในกระป๋องว่ายุบเร็วกว่าปกติหรือไม่ หากยุบเร็วอาจเกิดการรั่วซึมที่ใดก็ได้
13. ตรวจดูระบบไฟในรถยนต์ว่ายังใช้การได้ดีอยู่หรือไม่





โดย : นาย บุญฤทธิ์ วัฒนกิจ, อู่.บุญฤทธิ์, วันที่ 4 กรกฎาคม 2545