อาหารฝรั่ง


อาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดกำลังเป็นที่นิยมของคนวัยรุ่น จากรายงานของสำนักงานสุขภาพและโภชนาแห่งชาติสหรัฐฯ ได้สำหวจคนบริโภคจำนวนนับหมื่นเพื่อดูว่าอาหารฝรั่งหรืออเมริกันซึ่งเป็นอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดนั้นใหประโยชน์แก่ร่างกายมากน้อยแค่ไหน ที่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะให้แคลอรี หรือพลังงาน ไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และสิ่งชูกำลังอื่นอย่างไร
ขนมปังปอนด์ โรลล์ และแครกเกอร์ เป็นอาหารให้แคลอรีอันดับ 1 หรือ 9.59% ของสารอาหารที่กินเข้าไป โดนัท คุกกี้ และขนมเค้กให้แคลอรีเป็นอันดับ 2 หรือ 5.7% ของอาหารที่ชาวอเมริกันกินเข้าไปทั้งหมด อาหารอเมริกันที่ให้โปรตีนสูง ได้แก่ พวกสเต็กเนื้อ เนื้อย่าง หรือประมาณ 12.5% ของโปรตีนทั้งหมดที่ชาวอเมริกันกิน ตามด้วยแฮมเบอร์เกอร์ หรือ ขนมปังสอดไส้เนยแข็ง และมีทโลฟ 8.9% ขนมปังปอนด์ โรลล์และแครกเกอร์หรือขนมปังกรอบให้โปรตีนประมาณ 7% สำหรับแฮมเบอร์เกอร์เป็นแหล่งที่ให้ไขมันมากที่สุดในจำพวกอาหารอเมริกัน หรืออาหารที่นำมาใช้ในประเภทฟาสต์ฟูดถ้าหากรวมกันทั้งแฮมเบอร์เกอร์ มีทโพฟ และชีสเบอร์เกอร์จะให้ไขมัน 7.02% ของไขมันที่เรากินเข้าไป
ฮอทดอก แฉม ลั้นช์มีท มาเป็นอันดับ 2 ประมาณ 6.4% และนมทุกชนิดจะตามมาเป็นอันดับ 3 คือ ประมาณ 6% อาหารอเมริกันที่มีไขมันมากซึ่งได้แก่ แฮมเบอร์เกอร์ ชีสเบอร์เกอร์ และมีทโลฟซึ่งมากกว่าอาหารประเภทอื่นๆ 9.31% การมีไขมันมากในร่างกายเกินไปมีความเกี่ยวพันกับโรคหัวใจด้วยตามมาด้วยนมทุกประเภท 9.1% ขณะเดียวกันเนยมาเป็นอันดับ 3 ขนมปังปอนด์ โรลล์ และแครกเกอร์ มีคาร์โบไฮเดรตประมาณ 5.15% ของอาหารที่ชาวอเมริกันกิน พวกเครื่องดื่ม ชอฟต์ดริ้งก็จะมาเป็นอันดับ 2 ตามด้วยโดนัท คุกกี้ และขนมเค้ก 7.5% ส่วนไข่จะให้คอเลสเทอรอล 35.8%
สำหรับสเต็กเนื้อ เนื้อย่าง จะให้คอเลสเทอรอลมาเป็นอันดับ 2 คือ 8.7% ขณะที่พวกแฮมเบอร์เกอร์ ชีสเบอร์เกอร์ และมีทโลฟจะให้คอเลสเทอรอลมาเป็นอันดับ 3



โดย : เด็กชาย ปิยชาติ สู้ไชยชนะ, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 24 พฤศจิกายน 2544