Mobile Computing


สิ่งแวดล้อมในการทำงานมีผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพและทำให้ผู้ที่ปฏิบัติงานมีความรู้สึกสนุกกับงาน สำหรับการทำงานที่ต้องการความต่อเนื่องตลอดเวลา หรืองานที่ต้องออกไปนอกสถานที่ แต่มีความจำเป็นในการรับรู้หรือปรับปรุงข้อมูลหรืออินฟอร์เมชันต่าง ๆ ให้เป็นปัจจุบันเสมอนั้น ณ วันนี้ได้มีการนำเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่ต้องทำงานนอกสถานที่สามารถทำงานผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระยะไกล โดยมีการทำงานและการเชื่อมต่อกับระบบที่ไม่แตกต่างจากการใช้คอมพิวเตอร์ที่ออฟฟิศเลย
เรากำลังกล่าวถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานหรือสั่งงานจากระยะไกลได้ หรือ Mobile Computer เรื่องราวของระบบการทำงานจากระยะไกลที่เรียกว่า Mobile Computing ได้มีการใช้อย่างแพร่หลายตั้งแต่มีการนำระบบคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กทำงานร่วมกับวินโดวส์ 95
วินโดวส์ 95 ถือว่าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลให้คุ้มค่าที่สุด เราไม่ได้เจาะจงว่าการใช้ระบบการทำงานจากระยะไกลกับโน๊ตบุ๊คเท่านั้น คอมพิวเตอร์ที่บ้าน หรือที่ใด ๆ ก็ตามที่มีการติดตั้งโมเด็กมพร้อมกับระบบโทรศัพท์ สามารถใช้งานหรือทำงานจากจุดนั้นได้ทันที การทำงานเสมือนว่าอยู่ที่ออฟฟิศ ทำให้คำว่าระยะทางไม่ได้เป็นอุปสรรคอีกต่อไป
สิ่งที่พัฒนาพร้อมกับวินโดวส์ 95

วินโดวส์ 95 ป็นก้าวแรกที่มีการนำคุณสมบัติเด่นในด้านการใช้งานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์จากระยะไกลเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งระบบที่มีการรองรับก่อนหน้านี้คงต้องยกให้วินโดวส์เอ็นที
- สนับสนุนการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบกระเป๋าหิ้ว โน๊ตบุ๊ค และเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ
พกพา (Hand held) ในการจัดซื้อจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์คู่ใจเอาไว้พกพาเผื่อยามที่ต้องทำงานนอกสถานที่ สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือโมเด็ม (PCMCIA Modem) จะทำให้เกิดความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารกับที่ทำงานและยังสามารถทำงานหรือรับส่งข้อมูลต่าง ๆ กับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ออฟฟิศได้อย่างสะดวก
- สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ตลอดเวลา ถ้าหากว่าไม่มีค่าใช้จ่ายทางด้านการติดต่อสื่อสารเพิ่มเติม ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนหนึ่งว่าทำงานอยู่ ณ ที่ทำงานส่วนตัว
- สำนักงานสาขาแห่งใหม่ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สำหรับติดต่อสื่อสารเปรียบได้กับการจัดตั้งสาขาเครือข่ายรองรับการทำงาน ข้อมูลที่เห็นในหน้าจอคอมพิวเตอร์ของตนเองที่อยู่นอกสถานที่อัพเดตเหมือนกับข้อมูล สำนักงานใหญ่
วินโดวส์ 3.11 เป็นโมบายออฟฟิศได้หรือไม่

เป็นได้ครับโดยเฉพาะเวอร์ชันที่เป็นเวิร์กกรุ๊ป สนับสนุนการทำงานแบบเครือข่าย แต่การเชื่อมต่อกับแม่ข่ายนั้นจะได้น้อยกว่าในแง่ฟังก์ชันการทำงาน วินโดวส์ 95/98 สนับสนุนโปรโตคอลที่มากกว่า ทำให้เกิดความคล่องตัวในการเชื่อมต่อ ทั้งเน็ตแวร์ ยูนิกซ์
วินโดวส์ 3.11 เป็นเวอร์ชันแรกที่ออกแบบสำหรับการทำงานเป็นเครือข่ายที่ไม่ใหญ่มาก จึงทำให้การติดต่อระหว่างเครือข่ายเป็นไปได้ไม่ค่อยจะดีนัก พอมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการตัวใหม่ วินโดวส์ 95 ได้เสริมด้านเครือข่ายให้ตอบสนองการทำงานได้ดีกว่า
สิ่งที่วินโดวส์ 95 ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและยังส่งผลต่อเนื่องถึงวินโดวส์ 98 ในด้านการใช้งานที่ง่าย ติดตั้งสะดวก คำแนะนำในการใช้งานที่ง่ายต่อการเรียนรู้ ค่าใช้จ่ายที่จะตามมาเช่นการฝึกอบรม หรือด้านการเรียนรู้ ระบบนั้นจะมีความจำเป็นน้อยลง จึงสามารถผันงบประมาณไปใช้ในส่วนอื่นของธุรกิจได้
ใช้วินโดวส์ 95/98 ต่อเข้าเครือข่าย

ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมนอกเหนือจากการตั้งค่าเกี่ยวกับโมเด็ม เครือข่ายผู้ใช้สามารถใช้หมายเลขบัญชีเดียวกันกับที่ใช้งานที่ทำงานหมุนโมเด็มเข้ายังเครือข่ายได้เลย (บัญชีที่จะใช้งานได้ต้องได้รับอนุญาตให้เรียกผ่านทาง RAS ได้) และอีกวิธีหนึ่งผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตเข้ามาทางพอร์ต VPN (Virtual Private Network) ที่หน่วยงานหรือองค์กรได้เปิดบริการรองรับไว้
ระบบที่จะใช้เป็นเครื่องลูกข่าย

สเปกอย่างต่ำสำหรับคอมพิวเตอร์ที่จะนำมาช้งาน ต้องอ้างอิงกับระบบปฏิบัติการ แต่ถ้าหากต้องการ
ความเร็วในการประมวลผลทางฝั่งลูกข่ายคงต้องใช้เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง เครื่อง 386DX แรมสัก 4 เมกะไบต์ก็ใช้ไดรับแต่ช้านิดหนึ่ง อุปกรณ์สนับสนุนในเครื่องรุ่นใหม่จะมีพอร์ตอินฟราเรต สำหรับส่งข้อมูล หรือสั่งพิมพ์งานได้ ไม่ต้องมีสายเคเบิลมาต่อให้ยุ่งยาก
คำถามที่มักจะถามไถ่

ถ้าหากใช้วินโดวส์ 95/98 แล้ว อะไรคือประเด็นหลักของการเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับวินโดวส์ 95/98 หรือวินโดวส์เอ็นที จะมีการเชื่อมต่อถึงกันผ่านเครือข่าย RAS (Remote Access Server)
เครือข่ายที่เครื่องลูกข่าย (Client) สามารถเชื่อมต่อได้นั้นถ้าเป็นวินโดวส์ 3.11 คงจะใช้ติดต่อไปยังแม่ข่ายที่เป็นวินโดวส์เอ็นที แต่ถ้าเป็นวินโดวส์ 95/98 จะสามารถเรียกใช้งานแม่ข่ายได้สะดวกทั้งเน็ตแวร์เอ็นทีหรือยูนิกซ์
ในทางปฏิบัติเราสามารถนำวินโดวส์ 3.11 มาเป็นลูกข่ายเชื่อมต่อไปยังเน็ตแวร์หรือยูนิกซ์ได้ แต่ต้องอาศัยไดรเวอร์ของโปรโตคอลเพิ่มเติม (ตรงนี้เองที่ทำให้ยุ่งยาก) แต่ถ้าเป็น 95/98 หรือเอ็นที จะมีโปรโตคอลต่าง ๆ รองรับ ไม่ว่าจะเป็น TCP/IP (สำหรับการเชื่อมต่อกับระบบยูนิกซ์รวมถึงอินเทอร์เน็ตด้วย IPX (สำหรับเครือข่ายที่เป็นเน็ตแวร์)
การจัดทำระบบออฟฟิศเคลื่อนที่

มีข้อสังเกตอยู่ 3 ประการคือ เริ่มจากการใช้งานที่ต้องการคุณสมบัติครบเหมือนกับที่ทำงานในออฟฟิศ
ประการต่อมาเป็นเรื่องของจังหวะและการทำงานที่ไม่ได้ผูกตัวเองว่าต้องทำตั้งแต่แปดโมงเช้าเลิกห้าโมงเย็น โมบายออฟฟิศต้องตอบสนองการใช้งานให้ได้ ประการสุดท้ายเป็นเรื่องของสภาวะแวดล้อมในการทำงาน ที่ต้องการความแตกต่าง เป็นต้นว่า อยากทำงานเคล้ากับเสียงคลื่นในสุดสบาย ๆ เป็นต้น
จุดเริ่มของออฟฟิศที่อยู่นอกเหนือข้อจำกัด เริ่มจาก หาโน๊ตบุ๊คสักตัวสำหรับผู้ที่อยู่กับที่ไม่เป็น พร้อมโมเด็ม และโทรศัพท์เคลื่อนที่ (หาแบบเครือข่ายครอบคลุมทั่วไทย) แต่สำหรับผู้ที่ชอบเดินทางและไปยังสถานที่ที่มีอุปกรณ์พร้อมไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ ระบบการติดต่อสื่อสาร คงไม่ต้องเตรียมอะไรมากมาย นอกจาเตรียมพร้อมกับการทำงานในจังหวะใหม่ตามใจต้องการเท่านั้นเอง
โมบายออฟฟิศไม่ได้ตอบสนองการใช้งานในยามที่ต้องการความสะดวกสบายในสภาวะแวดล้อมที่ต้องการ การทำงานที่ต้องออกนอกสถานที่บ่อย ๆ เช่น พนักงานขายหรือแม้กระทั่งสายตรวจจราจร สามารถเรียกมายังโหนดของสาขาหรือที่คอมพิวเตอร์แม่ข่ายเพื่อทำงานหรือจัดการด้านข้อมูล
อุปกรณ์เริ่มจากโมเด็ม เป็นตัวจักรสำคัญมากที่ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างเครือข่ายไม่ติดขัดหรือหลุดจากเครือข่าย ระบบคอมพิวเตอร์ที่พกพาสะดวก ระบบการติดต่อสื่อสารผ่านสาย และซอฟต์แวร์ที่ใช้
เราสามารถเริ่มทำงานเคลื่อนที่ได้จากการติดตั้งโปรแกรม DUN (Dial-Up Networking) ที่มาพร้อมกับวินโดวส์ 95/98 เรียกไปยังเครือข่ายที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตเครือข่ายส่วนตัวที่ออฟฟิศใหญ่
โมบายคอมพิวติงให้อะไรแก่ผู้ใช้

เริ่มจากระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำให้ข้อมูลข่าวสาร การนัดหมายที่ต้องเรียกอ่านหรือใช้จากเครื่องในสำนักงานมาอ่านได้ที่เครื่องพกพา การส่งต่อข้อมูลข่าวสารหรือแม้กระทั่งการเรียกใช้ข้อมูลมาเสริมเกี่ยวกับการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น การรายงานยอดขายการจัดทำระบบส่งเสริมการขาย ที่สามารถทำได้จากข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุด จากฐานข้อมูลหลักสามารถปรับหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้อย่างอัตโนมัติหลังจากที่มีการยืนยันเพื่อทำงานหรือทรานเซกชันต่าง ๆ
ความเป็นไปได้

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีส่งผลทำให้งานมีประสิทธิภาพ แม้กระทั่งการทำงานนอกสถานที่ หรือในที่ที่ห่างไกลออกไป ยังทำงานได้โดยไม่สะดุด ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการผสมผสานระหว่างระบบ
การสื่อสารจะส่งผลให้เกิดการพัฒนางานและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
สำหรับในบ้านเราถ้าจะให้โมบายออฟฟิศและเทเลเวิร์กกิงไปได้สวยคงต้องปรับทั้งด้านคุณภาพของสายสื่อสาร และราคาค่าบริการ

นายเทอดศักดิ์ ตระกูลมาภรณ์ ม.4/11 เลขที่36 ส่งอาจารย์ สมปอง ตรุวรรณ์
โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี


โดย : นาย เทอดศักดิ์ ตระกูลมาภรณ์, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 26 พฤศจิกายน 2544