โลกของนก

โลกของนก

ทำไมนกกระเรียนจึงยืนขาเดียว?
- นกกระเรียนอยู่ในแถบหนาว ซึ่งทั้งตัวมันมีขนปกคลุมอยู่ตลอดทั้งตัวเพื่อกันหนาว เว้นแต่ที่ขาซึ่งไม่มีขนปกคลุม ในฤดูหนาว ถ้ามันยืน 2 ขา จะทำให้เสียความร้อนไป ฉะนั้น นกกระเรียนจึงยืนขาเดียวเพื่อรักษาความร้อนให้มากที่สุด โดยหุบอีกขาหนึ่งไว้กับตัว และนกกระเรียนยังมีคุณสมบัติ พิเศษตรงที่มันสามรถยืนขาเดียวหลับอย่างสบายๆ ทั้งๆที่คนไม่สามารถยืนขาเดียวหลับตาด้วยซ้ำ…

นกที่ให้นกตัวอื่นดูแล
- นกคัคคู เป็นนกที่ขี้เกียจ นิสัยไม่ดี และไม่แม้กระทั่งจะเลี้ยงดูลูกตนเอง โดยมันจะเอาไปฝากให้นกพง ที่เป็นนกรักลูกตนเองมากที่สุด เลี้ยงดูให้ เมื่อแม่นกพงไม่อยู่ที่รัง นกคัคคู จะคาบไข่ของมันมาและวางรวมกับไข่ฟองอื่น รวมทั้งกินไข่ของนกพงไปหนึ่งฟอง เมื่อนกพงกลับมาก็จะเลี้ยงดูลูกนกให้โดยไม่รู้ตัว และเมื่อนก คัคคูโตแล้ว มันจะผลักไข่ของนกพงตัวอื่นออก (นกคัคคูออกจากไข่เร็วกว่านกพง) ทำให้มันได้อาหารอยู่ตัวเดียว และเมื่อมันโตเต็มวัยแล้ว มันมีขนาดใหญ่กว่านกพงตัวใหญ่ ถึง 2เท่าด้วย…

ทำไมนกถึงอพยพย้ายถิ่น?
-นกบางประเภทเท่านั้นที่จะอพยพย้ายถิ่นไปในที่ไกลๆ และการย้ายถิ่นก็มีหลายๆปัจจัยเช่นกัน ส่วนมากจะมาจากการที่ถิ่นของมันเริ่มเข้าฤดูหนาวแล้ว หรือมันต้องการถิ่นที่มีอาหารเพิ่มขึ้น….โดยส่วนใหญ่ นกจะข้ามถิ่นเพราะว่าเข้าฤดูหนาวและการบินข้ามไปในอีกซีกหนึ่งของโลกจะเป็นฤดูใหม่ ซึ่งสามารถทำรังได้ เช่น นกจะบินจากเหนือไปใต้ และพอจบฤดูแล้วมันก็จะบินจากใต้ไปเหนือเหมือนเดิม ..นกที่เดินทางได้ไกลที่สุดคือนกนางนวลแถบขั้วโลก มันเดินทางจากขั้วโลกเหนือลงขั้วโลกใต้ตลอดฤดู..



โดย : นาย rum Chuchaisangrat, -, วันที่ 27 พฤศจิกายน 2544