การสร้างรุ้ง

"การสร้างรุ้งกินน้ำเพื่อการถ่ายภาพ"


ก่อนอื่นเราต้องขาดความเข้าใจก่อนว่ารุ้งกินน้ำเกิดขึ้นอย่างไร มีองค์ประกอบอะไรบ้างและเริ่มเข้าใจในธรรมชาติของการเกิดรุ้งกินน้ำแล้ว เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างรุ้งกินน้ำได้โดยไม่ต้องรอธรรมชาติ มีหลายวิธีที่จะแนะนำซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ สามารถทำกันได้

1. ใช้หลักทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ที่เลียนแบบธรรมชาติขึ้นมาเอง โดยใช้กระบอกฉีดน้ำพ่นละอองเข้าไปในอากาศกลางแสงแดด โดยให้อยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับแสงอาทิตย์ จะเห็นรุ้งกินน้ำเกิดขึ้นในละอองน้ำที่เราฉีดพ่นออกไป

2. ใช้กระจกเงาจุ่มลงไปในน้ำ แล้วนำไปตั้งกลางแดดโดยให้กระจกเอียงทำมุม 60 องศา กับแสงแดดก็จะได้รุ้งกินน้ำเกิดขึ้นบนฉากรับแสงสะท้อนจากกระจกเงา ซึ่งอาจเป็นกำแพงหรือวัสดุใด ๆ ก็ได้ แต่ควรจะเป็นสีขาวเพราะจะให้สีของรุ้งกินน้ำมากที่สุด

3. ถ่ายภาพจากปริซึมหรือแท่งแก้วสามเหลี่ยมโปร่งใส ซึ่งแสงที่ผ่านเข้ามาจะหักเหผ่านปริซึมกระจายออกเป็นสเปคตรัมสีต่าง ๆ เรียกว่า สเปคตรัม 7 สี คือ ฟอง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง ส้มและแดง

4. ใช้ฟีลเตอร์ Rainbow Image หรือทำขึ้นมาเองได้โดยใช้สีเพนท์แก้วชนิดใสมาจากที่ฟีลเตอร์ UV โดยให้มีลักษณะโค้งเหมือนกับรุ้งในธรรมชาติ วิธีนี้เมื่อนำไปใช้งานจะต้องใช้ร่วมกับขนาดรูรับแสงค่อนข้างกว้าง เพื่อให้สีที่อยู่หน้าฟีลเตอร์ฟุ้งเบลอดูแล้วเหมือนจริง

คัดลอกมาจาก Earth







โดย : นาย วีรพล เลขสฤษดิ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 27 พฤศจิกายน 2544