วารีบำบัด

ปวดศีรษะ ……บำบัดด้วยน้ำ
เวลาที่มีอาการปวดศีรษะขึ้นมา หลายคนมักเคยชินกับการรับประทานยาแก้ปวด แต่ท่านทราบไหมว่า ถ้ารับประทานบ่อยๆอาจทำให้ติดกลายเป็นนิสัยได้ โดยธรรมชาติแล้วมีอีกหลายวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้เช่นการรักษาโดยการใช้น้ำนั่นเอง
หากอาการปวดมีมากจนนอนไม่หลับ ลองใช้การรักษาด้วยความร้อนและความเย็นโยใช้กระเป๋าน้ำร้อนหรือขวดใส่น้ำร้อนประคบที่ต้นคอ แล้วใช้คามเย็นประคบที่หน้าผาก จะช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้แต่ในกรณีที่ปวดศีรษะเนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบให้ใช้ความร้อนประคบตั้งแต่คอลงมาจนถึงหัวไหล่จะช่วยให้คลายปวดได้ ถ้าปวดศีรษะเพราะลมในท้องมากเนื่องจากธาตุและตับพิการ ให้ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบที่ท้องเหนือบริเวณกระเพาะก่อนนอนทุกวัน
อีกวิธีหนึ่งคือนอนคว่ำเอาหมอนรองที่หน้าอกไว้เพื่อให้ศีรษะเคลื่อนไหวไดสะดวก จากนั้นเอากระเป๋าน้ำร้อนประคบบริเวณหลังส่วนบนและกลางหลังตรงแนวกระดูกสันหลัง วิธีนี้จะช่วยให้รู้สึกสบาย ทำให้ง่วงและหลับง่ายๆ แต่ถ้าเกิดจากการที่เลือดลมเดินไม่สะดวก รู้สึกมึนๆ ให้ใช้วิธีแช่เท้าในน้ำอุ่นสบาย แช่นานประมาณครึ่งชั่วโมง อาการปวดจะลดลง
วิธีวารีบำบัดนี้แม้จะดูยุ่งยากไปสักหน่อยแต่ก็นับว่าปลอดภัยและให้ความมั่นใจว่าคุณจะไม่ได้รับผลข้างเคียงเหมือนใช้ยาแก้ปวดเพราะอย่างไรธรรมชาติก็เป็นทางออกที่ดีเสมอ



โดย : นาย ธีรศานต์ ตันตะโหนด, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 6 ธันวาคม 2544