อาหารเหลว

เลือดของสัตว์ ของเหลวหรือน้ำหวานของพืช รวมถึงสารต่างๆ หลายๆ ชนิดที่อยู่ในสิ่งมีชีวิตและที่กำจัดออกมา เป็นอาหารของสัตว์บางชนิดซึ่งจะดูดเอาของเหลวเหล่านี้ เข้าสู่ระบบทางเดินอาหารของมัน สัตว์ที่กินของเหลวเป็นอาหารทั้งหมดเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกแมลง แมงมุม และปลิง
วิธีการกินอาหารเหลวสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือ แบบหนึ่งเป็นการกินของเหลวซึ่งสามารถเข้าไปกินได้อย่างอิสระ เช่น น้ำหวานของดอกไม้ สารที่สิ่งมีชีวิต ขับถ่ายออกมาหรือหลั่งออกมา หรือซากของสารเหล่านั้น ซึ่งที่กินของเหลวเป็นอาหาร สามารถดูดกินของเหลวเหล่านั้นได้โดยง่าย อีกแบบหนึ่งคือการกินของเหลวที่อยู่ในตัวของสิ่งมีชีวิต เช่น เลือด สารในเซลล์ ซึ่งสัตว์ที่กินของเหลวเป็นอาหารเอาไปใช้เป็นประโยชน์ โดยสัตว์พวกนี้มีส่วนประกอบของปากเป็นแบบแทงดูดใช้ในการกิน เช่น ยุง เห็บ
สัตว์ที่กินเลือดเป็นอาหารสามารถห้ามการแข็งตัวของเลือดที่มันจะกิน ได้โดยการหลั่งสารที่ห้ามการแข็งตัวของเลือด(anticoagulant) เข้าทางรอยที่ปากแทงเข้าไป
โดยธรรมชาติการที่อาหารเหล่านี้เป็นของเหลว มันจึงเป็นอาหารที่มีจำนวนมาก บวกกับการที่สัตว์ที่กินเลือดเป็นอาหารนี้โดยมาก จะมีระยะห่างของการกินแต่ละมื้อนาน ในบางชนิดกินเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในช่วงชีวิต เพราะอาหารเพียงมื้อเดียวที่สามารถได้รับนั้นมีจำนวนมาก ด้วยเหตุนั้เห็บตัวเมียจึงเก็บสะสมเลือดที่กินไว้ในทางเดินอาหารเป็นปริมาณได้ถึง 200 เท่าของน้ำหนักตัว ในระหว่างการกินที่ใช้เวลา 7-8 วัน ก่อนจะผละทิ้งตัวจากตัวเจ้าบ้าน (host) ซึ่งเป็นเหตุให้น้ำหนักตัวของมันเพิ่มจากประมาณ 2 มิลลิกรัม เป็นประมาณ 400 มิลลิกรัม



โดย : นางสาว กฤษณา รัตนปทุมวงศ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 8 ธันวาคม 2544