wap

WAP หรือ Wireless Application Protocol เป็นมาตรฐานสื่อสารสากลซึ่งเป็นผลมา จากการร่วมกันวางข้อกำหนดระหว่างบริษัทอีริคสัน โนเกีย โมโตโรลา และบริษัท อันไวร์ แพลเน็ต ซึ่งร่วมกันจัดตั้งองค์กรที่มีชื่อเรียกว่า WAP Forum ขึ้นในปี พ.ศ. 2540 ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแอพพิเคชั่นให้สามารถทำงานผ่านการเชื่อมต่อ เน็ตเวิร์กแบบไร้สาย WAP เป็น Protocol ที่ถูกลดทอนมาจาก Protocol ของ อินเตอร์เน็ต ทั้งนี้เพราะว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่มีข้อจำกัดหลายอย่างเมื่อเทียบกับ คอมพิวเตอร์โดยทั่วไป เช่น มีแบนด์วิดธ์การส่งที่แคบ จอแสดงผลที่มีขนาดเล็ก มีหน่วยความจำจำกัด ใช้ซีพียูที่มีความสามารถน้อยกว่ากำลังไฟที่ใช้มีจำกัดและ การ Input ก็จำกัดอยู่บนคีย์แพ็ดของเครื่องโทรศัพท์เท่านั้น และเพื่อคิดค้นมาตรฐาน และข้อกำหนดของระบบการเชื่อมติดต่อแบบไร้สายให้เป็นมาตรฐานร่วมกัน
นอกจากนี้ WAP ยังมีการกล่าวถึง สภาวะแวดล้อม ของการประยุกต์ ใช้งานที่เรียกว่า Wireless Application Environment หรือ WAE เพื่อให้บรรดาผู้ให้บริการ ระบบ เครือข่าย ผู้ผลิตอุปกรณ์ สื่อสาร และบริษัทที่ให้บริการ ข่าวสารข้อมูล สามารถสร้างบริการ พิเศษให้กับผู้ใช้ บริการของตน โดยข้อกำหนดของ WAE ระบุถึงเรื่องของ ไมโคร เบราเซอร์ ( Microbrowser) การเขียนสคริปต์ อิเล็กทรอนิกส์เมล์ บริการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่าง เว็บไซต์กับเครื่องลูกข่าย โทรศัพท์เคลื่อนที่ ( World Wide Web-to-mobile-handset messaging) และบริการรับส่งเทเลแฟกซ์ผ่าน โทรศัพท์เคลื่อนที่
โดย WAP Forum ได้พัฒนา Mark-up Language และ Transport Protocol ขึ้นมาใหม่เรียกว่า WML (Wireless Markup Language) ที่ถูกพัฒนามาจาก HTML(Hyper Text Markup Language) ในทำนองเดียวกัน WML Script ก็จะคล้ายกับ Java Script นอกจากนี้ยังมีส่วนของ WAP Gateway ทำหน้าที่ในการเข้าและถอดรหัสข้อมูล เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการส่งข้อมูล


โดย : นาย ชาญกิจ อนันต์โชติกุล, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 9 ธันวาคม 2544