ทารก

ทารก-แบบจำลองที่ยอดเยี่ยม

การทำงานและการพัฒนาของทารกนั้น จัดเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นได้ชัดเจนถึงความยอดเยี่ยมของสมองมนุษย์ เรามักทึกทักว่าทารกเป็น “เจ้าตัวน้อยที่ช่วยตัวเองไม่ได้และไม่มีความสามารถอะไรเลย” แต่ที่จริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ เจ้าทารกตัวน้อยนี้เหละที่เป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีความสามารถในการเรียนรู้อย่างพิเศษสุด ทั้งความจำและความฉลาดรอบรู้ก็เป็นเลิศ ตั้งแต่แรกเกิดก็นับได้ว่า ความสามารถของทารกมีเหนือกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จัดว่ามีความสามารถสูงสุด
โดยทั่วไปแล้ว ทารกจะเริ่มพูดได้เมื่ออายุราว2ขวบ ยกเว้นบางรายที่อาจจะพูดได้ก่อนหน้านี้ เราเห็นเป็นเช่นนี้อยู่เป็นปกติวิสัย เราจึงมองข้ามมันไป แต่ถ้าเราพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก็จะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากทีเดียว
ลองนั่งฟังคนพูด โดยทำเป็นว่าคุณไม่รู้ภาษานั้นเลย และมีความเข้าใจทั้งเรื่องราวและความคิดในภาษานั้นน้อยมาก การทำเช่นนี้ยากมาก เสียงที่เปล่งออกมาแต่ละคำนั้นเราแทบจะแยกไม่ออกว่าคำไหนเป็นคำไหน เด็กทุกคนที่หัดพูดจะต้องฟันผ่าอุปสรรคนี้ไปให้ได้ทั้งยังจะต้องแยกแยะให้ออกด้วยว่า อะไรที่ได้ความและไม่ได้ความ เวลาทารกได้ยิงเสียง “กุ๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆจะเอ๋ จ๋าจ๊ะ บรื๊ออออออออออออออส์” ทารกแยกแยะออกได้อย่างไรว่าผู้ใหญ่หมายความว่าอย่างไร
ความสามารถของเด็กเล็กๆ ในการเรียนภาษานั้นเด็กจะต้องใช้การประมวล ซึ่งรวมทั้งการควบคุมและการเข้าใจในสิ่งต่อไปนี้ จังหวะ คณิตศาสตร์ ดนตรี ฟิสิกส์ ภาษาศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างช่วง(spatial relations) ความจำ การผสมผสาน ความคิดสรร้างสรรค์ ตรรกในการใช้เหตุผลและการคิด นั่นคือ การใช้สมองทั้งสองซีกทำงาน
ถ้าคุณยังไม่แน่ใจในความสามารถของงตนเอง ก็ลองกลับไปหัดพูดและอ่านดู แล้วจะพบว่าคุณมีความสามารถอยู่ท่วมท้นที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้การพูด และการอ่านมาได้ถึงตอนนี้
ไม่มีข้อกังขาใดว่า สมองของคุณมีความสามารถที่แท้จริงสูงกว่าที่คิดเอาไว้มากมายมหาศาล

ที่มาข้อมูล: หนังสือ “ ใช้หัวคิด” ของ ธัญญา ผลอนันต์



โดย : นาย ภูพัท พงศานนท์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 10 ธันวาคม 2544