เฟรนช์ฟราย

เฟรนช์ฟราย ทำอย่างไรให้อร่อย

มนุษย์กับการกินอาหารเป็นของคู่กัน เริ่มจากที่เราที่เราเคยเก็บผลหมากรากไม้กิน ก็พัฒนามาล่าสัตย์ย่างกิน จากนั้นก็รู้จักการจับโน่นมาผสมนี่เป็นกับข้าวหลากรส แต่ลิ้นมนุษย์ก็ไม่หยุดแค่นั้นพยายามค้นหาสูตรโน่นสูตรนี่ไปเรื่อยๆ อย่างเช่นที่มีงานวิจัยว่า ถ้าจะทานขนมปังหวานให้ชื่นอุรา ก็ต้องทานคู่กับนมช็อคโกแลตเย็นเท่านั้น
และเมื่อเร็วๆนี้ คุณ มาสดา โกรกิดะ จากมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งชาติของกรีซ มาเสนอวิธีการทำเฟรนช์ฟรายหรือมันฝรั่งทอดให้หอมหวนชวนน้ำลายสอ
จุดประสงค์หลักของงานวิจัยก็คือ การลดการอมน้ำมันในมันฝรั่งเพื่อให้ผู้ที่โปรดปรานเฟรยฟรายช์มีสุขภาพที่ดี แต่จุดประสงค์สั้นๆแค่นี้ก็ลงเอยด้วยสมการยาวเฟื้อยที่อธบายกระบวนการทางฟิสิกส์และเคมีในการทอดมันฝรั่ง สมการนี้แบ่งเป็นสองส่วน คือการที่มันฝรั่งสูญเสียน้ำและการดูดซับน้ำมันนเวลาที่มันถูกจุ่มลงในหม้อทอด
ไม่น่าเชื่อเลยนะว่าการเอาแท่งมันไปทอดนั้น จะมีการวิจัยกันเป็นเรื่องเป็นราว และคุณโกรกิดะก็บอกว่า การทอดแบบน้ำมันท่วม นั้นเป็นวิธีการที่ยุ่งยากทีเดียวแต่วิธีจำง่ายๆก็คือ ถ้าในมันฝรั่งมีไขมันมาก ก็จะใช้เวลาทอดนานขึ้น แต่ถ้าเราใจร้อนไปเร่งไฟละก็ เจ้ามันจะดูดน้ำมันมากกว่าปกติ และเคล็ดลับสำคัญก็คือ ควรเอามันที่หนาพอดีๆ ไปใส่ในไมโครเวฟสักนาทีนึงก่อนทอด โดยใช้ไปปานกลางและน้ำมันบริสุทธ์เท่านั้นก็จะได้เฟรนช์ฟรายหอมกรุ่น
ที่มาข้อมูล:นิตยสารUPDATE ฉบับที่ 154 มิถุนายน 2543




โดย : นาย ภูพัท พงศานนท์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 14 ธันวาคม 2544