ออกซิเจนอาจเป็นมหันตภัย

ออกซิเจนอาจเป็นมหันตภัยต่อเด็กในครรภ์

เรารู้กันมานานแล้วว่าออกซิเจนนั้นเป็นก๊าซที่สำคัญยิ่งสำหรับมนุษย์ แต่นั่นก็ไม่ใช่ทุกวัย เพราะมีงานวิจัยใหม่จากทีมของ คุณ เลสลีย์ รีแกน จากมหาวิทยาลัย อิมพีเรียลคอลเลจ และจากอีกหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษที่เชื่อว่า หากทารกในครรภ์ได้รันออกซิเจนมากเกินไปในช่วงแรกๆ อาจทำให้เด็กเสียชีวิตก่อนออกมาชมโลกได้
จริงๆแล้วตามความเชื่อเดิมนั้น ออกซิเจนควรจะเพิ่มขึ้นทีละนิดตลอดอายุ 9 เดือน ของเด็กในครรภ์ก่อนออกมาให้หมอตีก้น แต่จากการที่ทีมวิจัยใช้กล้องจิ๋วติดติดไว้ที่รกของกลุ่มสตรีตัวอย่าง 30 คน พบว่า ออกซิเจนที่ผ่านเข้าสายสะดือนั้น จะเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ในช่วงสัปดาห์ที่8-15
จากข้อมูลนี้เองทำให้พอจะแบ่งการตั้งครรภ์ออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงแรกที่ออกซิเจนมีอยู่เบาบางในรก และในช่วงที่ออกซิเจนเพิ่มขึ้นอย่างมากในสัปดาห์ที่ 8-15 และหากมีออกซิเจนมากเกินไปในช่วงนี้ ก็อาจทำให้เกิดการแท้งได้
ปกติแล้วภายในมดลูกขณะตั้งครรภ์นั้น จะมีเซลล์ไซโตโตรโฟบลาสต์ และเซลล์นี้จะมาที่รกและซึมเข้าสู่เส้นเลีอดเพิ่อกำจัออกซิเจนไม่ให้เข้าถึงเด็กในครรภ์มากเกินไป ทว่าในช่วงที่สองของการตั้งครรภ์นี้ เซลล์ที่ว่าจะกระจายตัวออกไป ทำให้ออกซิเจนมีมากขึ้น ทีมวิจัยจึงคาดว่า การใช้วิตามินที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระอันเกิดจากออกซิเจนน่าจะช่วยลดคความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานว่า วิตามิน ซีและ อี ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระนั้นจะปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์โดยรวมเพียงใด
ที่มาของข้อมูล:นิตยสารUPDATECฉบับที่ 157 กันยายน 2543



โดย : นาย ภูพัท พงศานนท์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 14 ธันวาคม 2544