แนวทางการใช้อินเทอร์เน็ต


แนวทาง 4 ประการสำหรับผู้ปกครองของเยาวชนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต
1. ข้าพเจ้าจะใช้เวลาเล่นอินเตอร์เน็ตด้วยกันกับบุตรหลานของข้าพเจ้าเพื่อเรียนรู้ว่าเขาใช้อินเตอร์เน็ตไปในทางใดและมีความสนใจในเรื่องใด
2. ข้าพเจ้าจะสอนให้ลูกหลานรู้ถึงศิลปะป้องกันทั้ง 7 ประการสำหรับเยาวชนที่ใช้อินเตอร์เน็ต
3. ข้าพเจ้าจะพูดทำความเข้าใจกับลูกหลานเกี่ยวกับการใช้อินเตอณ์เน็ตของเขา เช่นเวลาที่ใช้ได้ จำนวนชั่วโมงที่ให้ใช้ได้ ประเภทของเว็บไซด์หรือกิจกรรมทางอินเตอร์เน็ตที่เข้าร่วมได้ เป็นต้น
4. ข้าพเจ้าจะวางคอมพิวเตอร์ที่บุตรหลานใช้ไว้ในที่เปิดเผย เช่นห้องนั่งเล่นมากกว่าจะวางไว้ในห้องนอน หรือห้องส่วนตัวของเขา



ศิลปะป้องกันตัว 7 ประการสำหรับเยาวชนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต
1. ข้าพเจ้าจะไม่บอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ชื่อโรงเรียน ที่ทำงานของผู้ปกครองให้แก่บุคคลอื่นที่รู้จักทางอินเตอร์เน็ตโดยไม่ขออนุญาตจากผู้ปกครองก่อน
2. ข้าพเจ้าจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบทันที หากข้าพเจ้าพบข้อความหรือรูปภาพใด ๆ บนอินเตอร์เน็ตที่หยาบคายหรือไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง
3. ข้าพเจ้าจะไม่ยินยอมไปพบบุคคลใดก็ตามที่ข้าพเจ้าได้รู้จักทางอินเตอร์เน็ต โดยไม่ขออนุญาตจากผู้ปกครองก่อน และหากผู้ปกครองอนุญาตให้ข้าพเจ้าไปพบบุคคลนั้นได้ ข้าพเจ้าก็จะไปพบเขาในที่สาธารณะซึ่งมีคนผ่านไปมา โดยมีผู้ปกครองไปด้วย
4. ข้าพเจ้าจะไม่ส่งรูปหรือสิ่งของใด ๆ ให้แก่ผู้อื่นที่รู้จักทางอินเตอร์เน็ตโดยไม่ขออนุญาตจากผู้ปกครองก่อน (ผู้ประสงค์ร้ายสามารถนำรูปไปในทางที่มิชอบ เช่นนำไปตัดต่อในลักษณะลามกอนาจารได้)
5. ข้าพเจ้าจะไม่ส่งรูปหรือต่อความกับผู้ที่สื่อข้อความหยาบคายหรือไม่เหมาะสมแต่ข้าพเจ้าจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบโดยดี
6. ข้าพเจ้าจะเคารพต่อข้อตกลงอื่น ๆ ที่ให้ไว้กับผู้ปกครองเช่น กำหนดระยะเวลาที่ข้าพเจ้าจะใช้อินเตอร์เน็ตได้ เว็บไซด์ที่ข้าพเจ้าเข้าได้และข้อตกลงอื่นอย่างเคร่งครัด
7. ข้าพเจ้าจะไม่พยายามหลบเลี่ยงกฎทั้งหมดข้างต้น ไม่ว่ากรณีใด



ที่มา ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ



โดย : นาย นายนพพร อยู่สบาย, สปจ.ลำปาง, วันที่ 14 ธันวาคม 2544