ชาวไวกิ้งส์

เมื่อกว่า 1,000 ปีมาแล้ว ชาวนอร์สเมน ( คนทางเหนือ ) ที่ดุเหล่าบุกเข้าปล้นสะดมเมืองและหมู่บ้านต่างๆ ตามชายฝั่งของยุโรปและแอฟริกาเหนือ ชาวนอร์สแมนเหล่านั้นก็คือ ชาวไวกิ้งส์ที่เราส่วนใหญ่มักเห็นพวกเขาในลักษณะที่ไว้เครายาวและสวมหมวกเหล็กประดับด้วยเขาวัว คำว่า “ไวกิ้งส์” แปลว่าโจรสลัดในภาษานอร์สเก่า – และพวกไวกิ้งส์ก็ทำตัวสมชื่อ พวกนี้เป็นที่รู้จักในด้านความโหดเหี้ยมและรักการต่อสู้ ศัตรูของพวกไวกิ้งส์ก็ทั้งเกลียดและกลัวพวกเขา
แต่พวกไวกิ้งส์ยังเป็นนักสำรวจที่ห้าวหาญอีกด้วย เรือใบลำยาวแคบของพวกเขาพาพวกเขาจากนอรเว สวีเดนและเดนมาร์กอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนไปยังชายฝั่งของกรีนแลนด์และอเมริกาเหนือ พวกไวกิ้งส์ใช้วิธีอันชาญฉลาดเวลาเดินเรือออกสำรวจ พวกเขานำกาไปด้วย ทุกๆ สองสามวันเขาจะปล่อยกาไปตัวหนึ่ง ในตอนแรกกาบินกลับไปยังดินแดนที่เรือจากมา แต่เมื่อเรือเคลื่อนไปเรื่อยๆ วันหนึ่งกาจะบินไปทางทิศอื่น พวกไวกิงส์แล่นเรือตามกาไป พวกเขากำลังเข้าไปใกล้แผ่นดิน-ดินแดนใหม่




มีนักสำรวจชาวไวกิ้งส์ที่มีชื่อเสียงอยู่คนหนึ่ง เขามีชื่อเล่นว่าเอริค เดอะเรด เขามีผมและเคราสีแดง เอริคเติบโตในไอซแลนด์ บิดาของเขาถูกส่งไปที่นั่นเป็นการลงโทษฆ่าคนไวกิ้งส์ เอริคมีอารมณ์ร้าย วันหนึ่งเขาฆ่าเพื่อนบ้านระหว่างต่อสู้กัน ชาวไวกิ้งส์ประกาศให้เขาเป็นคนนอกกฎหมายและสั่งให้เขาออกไปจากไอซแลนด์ 3 ปี
เอริคกับครอบครัวและพรรคพวกทุกข้าวของลงเรือ 25 ลำ และเดินทางจากไป ชาวไวกิ้งส์คนอื่นเล่าให้เขาฟังถึงเกาะใหญ่แห่งหนึ่งทางตะวันตก พวกเขาจึงแล่นเรือไปทางทิศนั้น ในที่สุดก็ขึ้นบกที่ชายฝั่งเต็มไปด้วยโขดหินขรุขระของเกาะนี้ ถึงแม้เกาะจะมีพื้นที่รกร้างว่างเปล่าและเป็นน้ำแข็งเป็นส่วนมาก แต่เอริคก็เรียกมันว่า กรีนแลนด์ เขาหวังว่าชื่อนี้จะดึงดูดผู้คนให้มาตั้งรกรากและมันก็ดึงดูดจริงๆ การตั้งถิ่นฐานรกรากของพวกไวกิ้งส์เริ่มขึ้นประมาณปี ค.ศ.985 และดำเนินติดต่อเรื่อยมาถึง 400 ปี
เอริคให้กำเนิดมีบุตรชายคนหนึ่งชื่อ ลีฟ เอริคสัน ( Lief Ericson ) หรือที่รู้จักกันในนามลีฟผู้โชคดี ด้วยลีฟเป็นนักสำรวจคนหนึ่งเช่นกัน ราวๆปีค.ศ.1000 ลีฟและลูกเรือของเขาติดพายุขณะแล่นเรือจากนอรเวมาที่กรีนแลนด์ พวกเขาหลงอยู่ในทะเลหลายวัน ในที่สุดก็มองเห็นแผ่นดินชายฝั่งของอเมริกาเหนือ
ไม่มีผู้ใดรู้ว่าลีฟและบริวารของเขาขึ้นฝั่งครั้งแรกที่ไหนแน่ อาจจะเลยขึ้นไปทางเหนือถึงคาบสมุทรลาบราดอร์ในคานาดาปัจจุบัน หรือลงไปทางใต้ของรัฐเวอร์จีเนียก็ได้ พวกไวกิ้งส์พรรณนาถึงสถานที่นั้นว่าปกคลุมไปด้วยป่ากว้างใหญ่ไพศาล นาข้าวสาลีและต้นองุ่น พวกเขาเรียกที่นั้นว่า วินแลนด์ (Vinland) หรือ ไวน์แลนด์ (Wineland) ต่อมา ก็มีคณะเดินทางคณะอื่นๆ เดินทางงมาและมีการสร้างถิ่นฐานบ้านเรือนขึ้น อย่างไรก็ตาม ต่อมาชาวอินเดียนแดงขับไล่ชาวไวกิ้งส์ออกไป แต่ความจริงมีอยู่ว่าพวกไวกิ้งส์ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัส 500 ปี




โดย : นางสาว จุฑามาศ อนันต์ธนวัฒน์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 7 พฤศจิกายน 2544