บิล คลินตัน

วิลเลียม เจฟเฟอร์สัน คลินตัน หรือที่ทั่วโลกรู้จักกันในนาม "บิล คลินตัน" ประธานาธิบดีที่ถือได้ว่าหนุ่มที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา หลังจากรับตำแหน่งเมื่อ วันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 1993 (พ.ศ. 2536) และยังได้ชื่อว่าเป็นคนรุ่นใหม่โดยแท้

คลินตันเกิดเมื่อ 19 สิงหาคม ค.ศ. 1945 ในโฮป รัฐอาร์แคนซอส์ หลังจากเกิดได้ 3 เดือน พ่อก็ประสบอุบัติเหตุรถยนต์เสียชีวิต ต่อมาเมื่อแม่แต่งงานใหม่กับ โรเจอร์ คลินตัน ซึ่งบิล คลินตันใช้นามสกุลพ่อเลี้ยงในภายหลัง

คลินตันเป็นเด็กหนุ่มที่ทะเยอทะยานและพากเพียรเรียนหนังสือ ทำให้ผลการเรียนออกมาอยู่ในระดับเกียรตินิยมมาโดยตลอด ในวันสิบหก คลินตันได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนคนหนึ่งในโครงการแห่งชาติของ American Legion Boy ในโอกาสนี้เข้าได้พบกับฮีโร่ของเขา ณ กรุงวอชิงตัน ซึ่งก็คือ ประธานาธิบดีเคนเนดี้วัยสี่สิบสี่เศษ

คลินตันจบการศึกษาปริญญาตรีวิชากิจการต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยยอร์ช ทาวน์ แล้วได้ทุน Rhodes เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด หลังจกานั้ก้ได้ศึกษาวิชากฎหมายในมหาวิทยาลัยเยล แล้วเป็นอาจารย์สอนวากฎหมายที่มหาวิทยาลัยอาร์แคนซอส์อยู่ระยะหนึ่ง คลินตันแต่งงานเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 1975 เมื่ออายุได้ 30 ปี กับฮิลารี ร็อดแฮม นักศึกษาวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยเยลเช่นกัน

คลินตันเข้าสู่เวทีการเมืองท้องถิ่นด้วยการสมัครรับเลือกตั้งเป็น อัยการประจำรัฐอาร์แคนซอส์ และก็มีชัยได้รับเลือกในปี ค.ศ. 1976 เมื่อมีอายุได้สามสิบเอ็ดปี ในปีค.ศ. 1978 คลินตันก็ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าราชการรัฐอาร์แคนซอส์ นับว่าเป็นผู้ว่าราชการรัฐที่มีอายุน้อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา แต่สไตล์การทำงานของคลินตันในวัยหนุ่ม ที่มักใช้อำนาจเข้าฟาดฟันบรรดาผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับตนก็ยิ่งส่งผลในทางตรงข้าม คลินตันต้องพ่ายแพ้ในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯสมัยที่สองในปีค.ศ. 1980 การพ่ายแพ้ครั้งนี้ให้บทเรียนแก่คลินตัน ทำให้ต้องเลิกทำตัวเป็นคนหนุ่มไฟแรง พยายามเดินทางสายกลาง หลีกเลี่ยงการใช้อำนาจกับผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับตน และในปี 1982 คลินตันได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯรัฐอาร์แคนซอส์ติดต่อกันถึง 4 สมัย โดยที่อาร์แคนซอส์เป็นรัฐที่ยากจนที่สุดรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกา และพลเมืองก็น้อยเพียงสองล้านกว่าคนเท่านั้น คลินตันจึงทุ่มเทความพยายามในการพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุขและปฏิรูปการประกันสวัสดิการให้ได้ผลยิ่งขึ้น ตลอดจนอนุรักษ์สภาพแวดล้อมอีกด้วย

ปี ค.ศ. 1991 คลินตันได้รับคะแนนสูงสุดจากการลงคะแนนเสียง ที่ว่ผู้ว่าฯรัฐใดมีผลงานดีเด่นที่สุด ปลายปี ค.ศ.1991 คลินตันประกาศตนเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ จอร์ช บุช โดยให้คำมั่นที่จะทำการปฏิรูปนโยบายประกันการรักษาพยาบาลของรัฐ ลดภาษีชนชั้นกลาง และเพิ่มภาษีคนมีเงินให้มากยิ่งขึ้น เสนอแผนบริการแห่งชาติเพื่อช่วยพลเมืองในวัยหนุ่มสาว โดยรัฐช่วยเหลือค่าศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และก็ลดงบประมาณกลาโหมลง

คลินตันมีชัยโดยได้รับคะแนน 43 เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนทั้งหมด และในการสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่สอง ผลจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่
5 พฤศจิกายน ค.ศ.1996 คลินตันชนะ บ๊อบ โดล ผู้นำพรรครีพับลิกันด้วยคะแนนเสียง 49 เปอร์เซ็นต์ คลินตันจึงเป็นประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตคนแรกในรอบ 60 ปีนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1936 เป็นต้นมาที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสองสมัยติดต่อกัน

นับว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตสูงสุด ด้วยพรสวรรค์และความพากเพียร ความสามารถส่วนตัวโดยแท้

แหล่งที่มา
www.sanook.com






โดย : นางสาว ่manapat janopast, 4/3klonglaung pratumtane13180, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2545