อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน



อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2525 จะเป็นหมู่เล็กๆมี 9 เกาะ คือ เกาะบอน เกาะบางู เกาะสิมิลัน เกาะบายู เกาะเมี่ยง เกาะปาหยัน เกาะปายัง เกาะหูยง ที่ทำการอุทยานจะอยู่ที่เกาะเมี่ยงนี้ เพราะมีน้ำจืด อุทยานจะอยู่ห่างจากตัวจังหวัด 50 กิโลเมตร ภายในอุทยานจะมี่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น
เกาะสิมิลัน เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน จะเป็นอ่าวที่มีลักษณะเป็นรูปโค้งเหมือนเกือกม้า ใต้ท้องทะเลจะอุดมไปด้วยกองหินและแนวปะการัง บนหาดทรายจะละเอียดสวยงามมากเหมาะสำหรับดำน้ำชมปะการัง
เกาะหูยง เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวสะอาดและยาวมากที่สุดในจำนวน 9 เกาะ และจะพบเห็นร่องรอยของเต่าที่ขึ้นมาวางไข่บนหาดคล้ายกบรอยตีนตะขาบเล็กๆ ซึ่งเต่าจะขึ้นวางไข่ในช่วงเดือน พ.ย.- ก.พ.
เกาะบางูหรือเกาะหัวกะโหลก มีลักษณะแปลกมาก เมื่อมองดูจากมุมอีกมุมหนึ่งจะเป็นรูปหัวกะโหลก สภาพใต้ท้องทะเลจะมีความสวยงามของปะการัง หุบเหวลึก และปลาน้อยใหญ่ที่แหวกว่ายไปมาเต็มไปหมด
เกาะเมี่ยง เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่รองจากเกาะสิมิลัน มีหาดทรายที่สวยงามเหมาะแก่การตั้งแคมป์ และเป็ที่ตั้งของที่ทำการอุทยานเป็นเกาะที่มีแหล่งน้ำจืดด้วย



โดย : นาย ธีรศานต์ ตันตะโหนด, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 11 พฤศจิกายน 2544