ปิระมิดใหญ่ในอียิปต์

ปิระมิดเป็นสิ่งก่อสร้างรูปกรวยเหลี่ยมสำหรับเป็นที่เก็บศพของกษัตริย์อียิปต์โบราณ ในอียิปต์มีอยู่มากแห่งด้วยกัน แต่ปิระมิดองค์ใหญ่ที่สุดน่ามหัศจรรย์ที่สุดคือ
ปิระมิดแห่งเมืองกิเซห์ ซึ่งใช้เป็นที่บรรจุพระศพของ พระเจ้าคีออปส์ หรือเรียกอีกพระนามหนึ่งว่า พระเจ้าคูฟู ซึ่งพระองค์เองเป็นผู้ทรงสร้างขึ้นเมื่อก่อนคริสตกาล ประมาณ 3,500 ปี






ปิระมิดคีออปส์ อยู่กลางทะเลทรายนอกกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ปัจจุบันห่างออกไปประมาณ 4 ไมล์ วัดส่วนสูง 432 ฟุต ฐานกว้าง 768 ฟุต ใช้หินทรายตัดเป็นแท่ง ๆ รูปสี่เหลี่ยมหนักประมาณก้อนละ 2 ตันครึ่ง บางก้อนหนักถึง 16 ตันก่อซ้อนขึ้นไปให้ได้ทรวดทรงดังกล่าว รวมแล้วใช้ก้อนหินไม่น้อยกว่า 2,500,000 ก้อน หนักกว่า 6,000,000 ตัน ฐานกินเนื้อที่ถึง 12 เอเคอร์ หรือประมาณ 20 ไร่ ใช้แรงงานกรรมกรทาสทำงานไม่น้อยกว่า 100,000 คน เสียเวลาก่อสร้างอยู่ 10 ปีจึงเสร็จ หินเหล่านี้ต้องสกัดออกมาจากภูเขาที่อยู่ไกล แล้วลากมาสู่ฝั่งแม่น้ำไนล์ ล่องลงมาเป็นระยะทางนับร้อยไมล์ จึงมาถึงจุดมาถึงจุดใกล้ที่ก่อสร้าง แล้วชักลากผ่านทะเลทรายไปถึงที่ก่อสร้างต้องแต่งสลักเป็นแท่งสี่เหลี่ยม แล้วยกวางซ้อนขึ้นไปจนสูงถึง 432 ฟุต



ปัจจุบันระมิดองค์นี้ เป็นสิ่งก่อสร้างอันน่ามหัศจรรย์ในยุคโบราณอย่างเดียวที่ยังคงทนถาวร ท้าทายต่อแดด ลม และฝนที่จะทำให้สึกกร่อน มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด อยู่ให้มนุษย์ได้ชมกันอยู่ได้ถึงปัจจุบัน แต่ส่วนยอดของพีระมิด ทรุดโทรมลง จนมีความสูงเพียง 137 เมตร




โดย : นางสาว นคพรรณ สุวรรณหงษ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544