"อินคา"


กว่า 180 ศตวรรษที่ดินแดนในแถบอเมริกาถูกครอบครองโดยกลุ่มคนที่ทั่วโลกรู้จักในชื่ออินเดียแดง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เองได้มีชนเผ่าอินเดียแดงกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่า อินคา
( INCA) มาสร้างอิทธิพลเหนือชาวอินเดียแดงทุกเผ่า
ชนเผ่าอินคายิ่งใหญ่มากจนกระทั่งก่อร่างสร้างฐานะและแผ่ขยายอาณาเขตครอบคลุมประเทศเปรูเกือบทั้งหมด จนในที่สุดก็กลายเป็นจักรวรรดิอินคา มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองหลวงชื่อ กุชโก ( CUZCO ) ซึ่งมั่งคั่งและใหญ่โตไม่แพ้เมืองหลวงของประเทศแถบยุโรปในสมัยนั้น
จักรวรรดิอินคาเริ่มต้นจากชาวอินเดียแดงกลุ่มเล็กๆที่มี อินคาปาซากูติ ( INCA PACHACUTI ) เป็นหัวหน้าและมีอำนาจเด็จขาดเพียงผู้เดียวเขาเป็นนักรบผู้กล้า นำลูกเผ่ารบชนะชาวอินเดียแดงหลายเผ่าจนสามารถขยายอาณาเขตปกครองได้กว้างขวาง
เมื่อรวบรวมดินแดนได้มากพอแล้วปาซากูติจึงได้สถาปนาตัวเองขึ้นครองราชย์ในปี ค.ศ. 1438 และเรียกอาณาจักรทั้งหมดว่า “ ตาฮวนติชูโย ” ( TAHUANTISUYO ) ซึ่งแปลว่า 4 ภาค โดยมี กุชโก เป็นจุดศูนย์กลางสมดังความหมายของชื่อเมือง



ไม่ว่าอินคาจะยาตราทัพไปไหน ณ สถานที่ใด เผ่าพันธุ์เดิมผู้ปกครองสถานที่นั้นก็ต้องตกอยู่ในอำนาจทั้งสิ้น ซึ่งต่อมาจักรวรรดิอินคาก็ได้ครอบครองพื้นที่ฝั่งตะวันตกของอเมริกาใต้ จากตอนใต้ของโคลัมเบียไปจนถึงตอนกลางของชิลี แต่ท้ายที่สุดจักรวรรดิอินคาก็ต้องล่มสลายด้วยฝีมือของนักล่าอาณานิคมอย่างสเปน ที่มี ฟรานซิสโก ปิซาร์โร ( FRANCISCO PIZZARO ) นำทหารเข้าไปยึดดินแดนและเข่นฆ่าผู้คนตายเป็นเบือ จากนั้นก็เผาทำลายบ้านเมือง สิ่งก่อสร้างที่งดงามจำนวนมากต้องพังทลายด้วยฝีมือนักล่าอาณานิคม ส่วนศิลปกรรมที่ล้ำค่าที่ทำด้วยเงินและทองก็ถูกหลอมเป็นแท่งถูกส่งไปยังสเปน นับว่าการบุกล้างทำลายครั้งนี้สเปนได้รับผลประโยชน์มากมายมหาศาลเลยทีเดียว
ความพินาศเข้าครอบคลุมจักรวรรดิอินคาโดยรอบ แม้แต่เชื้อพระวงศ์ของกษัตริย์อินคาที่ยังคงมีชีวิตอยู่พยายามกอบกู้เอกราชสักกี่ครั้งก็ไม่เป็นผลสำเร็จ
แม้ในปัจจุบันเรื่องราวของจักรวรรดิอิคาจะคงยังเป็นที่ฉงนสนเท่ไม่น้อยของนักประวัติศาสตร์โบราณคดี กับปริศนาที่ว่าชาวอินคาที่เหลือจากการสังเวยชีวิตให้แก่สเปนนั้นหายไปไหนพวกเขาหลบซ่อนตัวอยู่ที่ใดหรือจะเป็นที่ ชูปิกชู เมืองลับแลแห่งอาณาจักรอินคา แต่วัฒนธรรมดั้งเดิมของอินคายังคงอยู่ หากใครได้มีโอกาสได้ชมการเต้นระบำที่เปรู ได้ฟังเพลงหรืออ่านเทพนิยายของเปรู ก็จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายวัฒนธรรมดั้งเดิมของอินเดียแดงเผ่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
คัดลอกมาจาก... หนังสือแม็คม.ต้น







โดย : นาย วีรพล เลขสฤษดิ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544