เลโอนาร์โด ดาวินชี


คนส่วนใหญ่รู้จัก เลโอนาร์โด ดาวินชี ว่าเป็นจิตรกรชาวอิตาเลียนที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก แต่มีใครบ้างที่ทราบว่า ดาวินชีเป็นนักดนตรี นักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกด้วย
ดาวินชี สนใจวาดภาพเหมือนของสัตว์มาตั้งแต่เด็กและวาดได้เหมือนจริงมาก เขาเรียนวาดภาพกับแวร์รอชโช จิตรกรที่มีชื่อเสียงของอิตาลีในสมัยนั้น และวาดภาพได้งดงามมากจนครูต้องเลิกวาดภาพ
วิธีการวาดภาพของดาวินชีแตกต่างจากคนอื่นคือ ก่อนที่จะลงมือวาด เขาจะศึกษาสิ่งที่จะวาดอย่างละเอียด ภาพที่ออกมาจึงดูเหมือนจริงราวกับไม่ใช่ภาพวาด
ดาวินชีนี่แหละเป็นคนออกแบบเฮลิคอปเตอร์ลำแรกของโลก เมื่อหลายร้อยปีก่อน ก่อนที่พี่น้องตระกูลไรท์จะทำการบินเสียอีก ดาวินชีเฝ้าสสังเกตการบินของนกและนำมาออกแบบสร้างเครื่องร่อนและเฮลิคอปเตอร์ ดาวินชีทุ่มเทให้กับการค้นคว้าสิ่งต่างๆไว้หลายอย่าง เช่น ออกแบบการสร้างตึกหลังคายอดโดม โครงสร้างผังเมือง ออกแบบอาวุธต่างๆ เช่น ปืนครกเพื่อให้ขนย้ายสะดวกและยิงได้ครั้งละหลายๆลูก รถประจัญบาน เรือดำน้ำ เครื่องยิงธนู เป็นต้น ภาพร่างอย่างคร่าวๆของเขายังคงมีเหลือมาจนถึงปัจจุบัน
ดาวินชีเป็นคนถนัดซ้ายและสามารถเขียนตัวหนังสือกลับได้เมื่ออ่านต้องนำกระจกมาส่อง เขามักจะเขียนตัวหนังสือแบบนี้เสมอ ซึ่งอาจง่ายสำหรับเขาในการเขียน


จิตรภาพเหมือนฝีมือเป็นเลิศ :
อายุ 25 ดาวินชีเป็นศิลปินเต็มตัว 1 ปีต่อมาเขาได้รับการขอร้องให้วาดภาพ กษัตริย์เมจีถวายสักการบูชาพระบุตร แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ภานี้เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ศิลปอูฟฟิซี ประเทศอิตาลี
ภาพ พระแม่แห่งหินผา เก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ในกรุงปารีส เป็นภาพประดับแท่นบูชาที่ดีที่สุด เขาใช่เวลาวาดถึง 4 ปีเต็ม
ภาพ อาหารค่ำมื้อสุดท้าย เขาวาดภาพนี้บนฝาผนังโรงอาหารของวัดซานตามาเนีย เดล กราซิเอ เป็นภาพวาดสีน้ำมันที่ยังไม่มีใครทำได้ในสมัยนั้น
ภาพ โมนาลิซา ที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นภาพหญิงสาวที่มีรอยยิ้มพิมพ์ใจทุกมุมมอง เขาวาดภาพนี้เมื่ออายุมากแล้ว
ศึกษาร่างกายของมนุษย์ :
ดาวินชีสนใจการทำงานในร่างกายของมนุษย์ เขาได้นำร่างของคนแก่ที่ตายในโรงพยาบาลมาชำแหละ และเขียนนภาพของระบบประสาท เส้นเลือด กล้ามเนื้อ และอวัยวะภายในได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ชีวิตของลีโอนาร์โด ดาวินชี
ดาวินชีเกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.1995 ณ หมู่บ้านดาวินชี เมืองฟลอเรนซ์ประเทศอิตาลี เป็นลูกของเซลปิเอโร ทนายความลูกชายเจ้าของที่ดินกับแคเทอรีนา ชาวนาในหมู่บ้าน
เขาเข้าเรียนเมื่ออายุ 10 ปี และสนใจวาดภาพมาก อายุ 14 ปี พ่อของเขาส่งไปเรียนที่ห้องปฏิบัติงานศิลป์ของแวร์รอชโช
อายุ 20 ปี เขาได้รับอนุมัติจากสมาคมจิตรกรซอนลูกาในเมืองฟลอเรอซ์ให้เป็นครูสอนศิลปะ แต่เขาก็ยังช่วยงานในห้องศิลป์ของแวร์รอชโชจนอายุ 25 ปี เขาจึงแยกตัวออกมาเปิดห้องปฏิบัติงานศิลป์ของตัวเอง
อายุ 30 ปีดาวินชีเดินทางไปยังเมืองมิลานตามคำเชิญของดยุคแห่งมิลาน และอยู่ที่เมืองนี้นานถึง 17 ปี สร้างผลงานมากมาย เช่นภาพวาดพระแม่แห่งหินผา ภาพอาหารค่ำมื้อสุดท้าย และรูปปั้นอัศวินขี่ม้า
อายุ 47 ปี ดาวินชีกลับมาอยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์และเป็นวิศวกรที่ปรึกษาของซีซาร์ บอร์เกีย ดยุคแห่งโรมาเนีย ช่วงนี้เขาค้นคว้าเกี่ยวกับเครื่องจักรและคณิตศาสตร์ พัฒนาวิธีการรบ
อายุ 51 ปี เขาเริ่มวาดภาพโมนาลิซา ซึ่งใช้เวลาวาดประมาณ 3 ปี
ปั้นปลายชีวิตเขาได้รับอุปการะจากพระเจ้าฟรองซัวร์ที่ 1 แห่งฝรั่งเศส โดยพระราชทานคฤหาสน์คลูซ์ ชานเมืองอัมบัวส์ให้เป็นที่พัก เขาอาศัยอยู่ที่นี่จนเสียชีวิต



โดย : นาย อภิเดช ลีนานนท์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 25 พฤศจิกายน 2544