"เสียงดัง" ทำลายพัฒนาการภาษา

นักวิจัยจากสถาบันสิ่งแวดล้อมมนุษย์ แห่งมหาวิทยาลัยคอร์แนล ในสหรัฐอเมริกาพบว่า โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตที่มีเครื่องบินผ่านจะมีผลกระทบในด้านลบต่อพัฒนาการด้าน การอ่านของนักเรียนมากกว่าโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตที่ไม่ได้รับการรบกวนจากเสียง โดยนักวิจัยค้นพบว่าสมองของเด็กจะปิดเครื่องรับทางการเรียนรู้ภาษา หากมีเสียงดัง รบกวน โดยคณะวิจัยชุดดังกล่าวได้ศึกษาเปรียบเทียบเด็กประถม 1 และ 2 จำนวน 116 คน ในโรงเรียน 2 แห่งโดยโรงเรียนหนึ่งตั้งอยู่ในเส้นทางที่เครื่องบินต้องบินผ่านต่ำ ทุกๆ 6.6 นาที ด้วยความดังสูงสุดของเสียงที่ระดับ 90 เดซิเบล ขณะที่โรงเรียนอีกแห่งอยู่ในเขตที่มีความเงียบมากกว่า จากการศึกษาพบข้อสรุปที่สำคัญว่า หนึ่งในกลไก ของกระบวนการเรียนรู้ทางภาษานั้น มีการเชื่อมโยงระหว่างเสียงกับการอ่าน หากขาดการเชื่อมโยงกันก็จะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ภาษา นอกจากนี้คณะวิจัยยังตั้งข้อสงสัย ถึงปัจจัยอื่นที่ทำให้เด็กที่อยู่ในพื้นที่ที่มีเสียงดังรบกวนมีปัญหาในเรื่อง พัฒนาการเรียนรู้ทางภาษาว่าในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง ครูและพ่อแม่มักจะมีอารมณ์ เสียง่าย พูด และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กน้อย หรือพูดโดยใช้ประโยคที่ไม่สมบูรณ์และ เวลาอ่าน ก็มักจะอ่านออกเสียงอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการ ทางภาษาของเด็กทั้งสิ้น

เสียงทำลายพัฒนาการทางภาษา. 2545. [Online]. เข้าถึงได้จาก www.viboon.com



โดย : นางสาว vassana pramprasong, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545