การสอนให้เด็กคิด

สุรศักดิ์ หลาบมาลา . “การสอนให้เด็กคิด”. สารพัฒนาหลักสูตร . 6,18
(พฤศจิกายน 2530)
การเรียนการสอน กระทำแทบตลอดเวลา โดยใช้ภาษาพูดเป็นสื่อกลาง การถาม การตอบ การอธิบาย และการสั่งงานให้เด็กทำ ล้วนแต่ใช้ภาษาทั้งนั้น ภาษาเป็นเครื่องมืออันสำคัญยิ่งของครู ดังนั้นถ้าหากครูอยากจะสอนให้เด็กคิดเป็น ครูต้องพัฒนาการใช้ภาษาเพื่อส่งเสริมให้เด็กคิด ครูใช้ภาษาสั่งให้เด็กทำอะไร ทำเมื่อไร ทำอย่างไร และควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรในขณะที่ทำงานนั้น ๆ ภาษาของครูจะแสดงออกถึงวัฒนธรรมของห้องเรียน เช่น ห้องเรียนที่เด็กมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ครูจะใช้ภาษาอีกแบบหนึ่ง ห้องเรียนที่ไม่ใคร่เรียบร้อย ครูก็ใช้ภาษาอีกแบบหนึ่งซึ่งสามารถสังเกตได้โดยง่าย นอกจากนี้แล้วการใช้คำเฉพาะฏ็มีความหมายเหมือนกัน เช่น เมื่อเรียนดาราศาสตร์ชั่วโมงแรกเด็กอาจจะรู้เพียงคำว่า ดาวในท้องฟ้า ต่อไปนี้คงรู้จักดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ต่อไปคงจะรู้จักคำ แกแลกซี ซูเปอร์โนวา ไวท์ดวาร์ฟ และอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งแต่ละคำจะก่อให้เกิดความหมายแตกต่างกันไปในจิตใจของเด็ก




โดย : นาง บุศรา รัชตะนาวิน, ripw klonglung prathumthanee 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545