ปฏิรูปการเรียนรู้

ปฏิรูปการเรียนรู้ : เปลี่ยนวิธีสอนภาษาไทยแบบให้เด็กมีส่วนร่วม

การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมีความจำเป็นต้องให้ผู้เรียนได้มีส่วนในกระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริงให้ผู้เรียนมีบทบาทด้วยตนเองให้มากที่สุดการเรียนควรเป็นเรื่องการกระทำมากกว่าการรับรู้
ครูพงศ์ศักดิ์ สิงหะนัด ครูต้นแบบปี 41 ด้านภาษาไทย ร.ร. บ้านหมี่วิทยา อ.บ้านหมี่ ลพบุรี ได้นำวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะการแสดงและการละเล่นพื้นบ้านมาช่วยในการสอนเด็ก และขั้นตอนในการพัฒนารูปแบบการสอนมีวิธีการดำเนิน ดังนี้
1. สำรวจความสนใจและความถนัดของผู้เรียนก่อนสอนหรือมอบหมายงาน โดยซักถาม สังเกต สัมภาษณ์ หรือให้ทำแบบทดสอบ
2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการวางแผน เพื่อกำหนดของข่ายเนื้อหาสาระกิจกรรม การวัดและประเมินผลร่วมกัน
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยจัดมุมหนังสือ จัดศูนย์พัฒนาการเรียนการสอน จัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในและนอกห้องเรียน
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง โดยปฎิบัติจริง เช่น การฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการออกเสียง การแสดงละครหรือการละเล่นในท้องถิ่น
5. จัดหาสื่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ประกอบการเรียนการสอน เช่น สไลด์ วีดิทัศน์ เทปบันทึกเสียง แผ่นภาพ หุ่นจำลอง
6. แนะแนวทางให้ผู้เรียน รู้จักวิธีการสรุปรวบรวมสาระที่ได้จากการเรียนรู้ด้วยตนเองนำไปวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่พบ
7. แบ่งกลุ่มทำรายงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การทำรายงาน ผู้เรียนต้องรู้จักการวางแผน ดำเนินงาน วิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นและประเมินผล
8. คำนึงถึงหลักประชาธิปไตยในการเรียนการสอน ผู้เรียนจะมีอิสระในการเลือกกลุ่มต้องให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นกลุ่ม

สุดท้ายครูได้ให้หลักการประเมินผลผู้เรียน ดังนี้ “ต้องมีเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย หาประสิทธิภาพและคุณภาพของสื่อ อุปกรณ์และเครื่องมือในการวัดผล ประเมินผลเพื่อใช้เป็นหลักในการปรับปรุงแก้ไขในโอกาสต่อไป การประเมินผลจากแฟ้มสะสมงานและประเมินผลจากการให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมและความสามารถในการแสดงออก” (รายงานปฏิรูปการศึกษาไทย.-- ม.ค.43)
“ปฏิรูปการเรียนรู้ เปลี่ยนวิธีสอนภาษาไทยแบบให้เด็กมีส่วนร่วม.” การศึกษา ก.ท.ม. 23,8 (พ.ค.43) : 19-20.



โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 27 มีนาคม 2545