header

ครอบครัวของปานซึ่งเป็นพี่ชายของอภัย มีแก้วเป็นภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากกันมานาน มีบุตรด้วยกัน 5 คน คือ ไก่ เก๋ กุ้ง กา และ กวาง ส่วนแก้วกำลังจะให้กำเนิดบุตรคนที่ 6 อีกใน 2 เดือนข้างหน้านี้ การดำรงชีวิตของทุกคนอยู่ในภาวะ
ข้าวยากหมากแพง รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย แก้วต้องช่วยปานทำงานหาเงินมาจุนเจือครอบครัวด้วย เพราะลำพังรายได้ของปานคนเดียวไม่สามารถเลี้ยงดู
ครอบครัวและให้การศึกษากับบุตรทั้ง 5 คนได้ สภาพบ้านเรือนสกปรก ขาดคนรับผิดชอบ พ่อแม่ไม่มีเวลาสำหรับดูแลบุตร พ่อแม่ต้องรีบไปทำงานตั้งแต่เช้ามืด บุตรของเขายังไม่ตื่นนอน กลับมาตอนเย็นก็ค่ำแล้วเหน็ดเหนื่อยก็ต้องมาพักผ่อน เขาไม่มีโอกาสสั่งสอน อบรม หรือตักเตือนบุตรเลย บุตรก็ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ค่อยเชื่อฟังเพราะเขาไม่รู้สึกว่า พ่อ แม่ มีความสำคัญต่อชีวิตของพวกเขามากนัก บุตรบางคนก็ดื้อรั้น ชอบลักขโมย เพราะรู้สึกว่าตัวเองขาดความอบอุ่น ขาดแคลนสิ่งต่างๆ
ปานและแก้วมีความห่วงใยบุตรเหมือน พ่อ แม่ ทั่วไป แต่ขาดความรู้เรื่องการวางแผนครอบครัว เขาต้องทำงานหนักจนสายตัวแทบขาด จนไม่มีเวลาได้พักผ่อน บางครั้งก็ต้องล้มป่วยลง ทำงานไม่ได้ และไม่มีเงินรักษาพยาบาล ต้องกู้หนี้ยืมสินผู้อื่นมาใช้จ่ายในครอบครัว
ทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพอนามัยไม่ดี เพราะอยู่ในบ้านเรือนที่สกปรก และทุกคนในบ้านก็ไม่เคยได้รับการตรวจสุขภาพเลย ทำให้ครอบครัวนี้ต้องประสบกับโรคภัยไข้เจ็บอยู่ตลอดเวลา อันเกิดจากการวางแผนของครอบครัวไม่ดีจึงต้องเป็นเช่นนี้




โดย : นาง เสงี่ยม จันทร์หอม, โรงเรียนบ้านดารา, วันที่ 29 เมษายน 2545