ฝึกทักษะการเขียน


กิจกรรมฝึกทักษะการเขียน
จุดประสงคื เพื่อฝึกทักษะการเขียตัวสะกดในแม่เกย แม่เกอว
อุปกรณ์ แผนภูมินิทานเรื่อง "สามสหาย"
ขั้นสอน 1. นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการร้องเพลง แม่เกย แม่เกอว
2. ครูอ่านเรื่องสามสหายในแผนภูมิให้นักเรียนฟัง
3.ครูถามความเข้าใจในเรื่องที่อ่าน
4. นักเรียนเขียนคำตอบในช่องว่างลงในแผนภูมินิทานเรื่อง"สามสหาย"
ประเมินผล
1 ตรวจความถูกต้องในการเติมคำหรือข้อความ
2 สังเกตการใช้ภาษาในการตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน



แผนภูมินิทานเรื่อง "สามสหาย"
กระต่า...น้อ....ตัวหนึ่งเป็นเพื่อนกับนกเหยี่ย.....วันหนึ่งเจ้ากระต่า....น้อ...ไปคุยกับนกเหยี่ย....
ที่บนต้นไม้ว่า "เราเอากล้ว....มะพร้า....และข้า....เหนีย......มาฝากนกเหยี่ย...นะ" หลังจากนั้นกระต่า...น้อ....
จึงชวนนกเหยี่ย.....ไปเที่ย...ผจญภั.....ที่ในป่า และได้พบกับนกเค้าแม....ในเวลากลางคืน สัตว์ทั้งสองต่างกลัว
นกเค้าแม....มากเล...จึงพากันวิ่งหนีอย่างไม่คิดชีวิต
นกเค้าแม....เห็นท่าทางของนกเหยี่ย...และกระต่า...น้อ.....ดังนั้นจังหัวเราะเยาะแล้วตะโกนเรียก
ให้หยุดก่อน แล้วนกเค้าแม.....จึงอธิบา....ชีวิตและความเป็นอยู่ของตนให้สัตว์ทั้งสองฟังและกล่าวต่อไปว่า.
เจ้าจงอยู่สบา....ๆ ไม่ต้องว้าวุ่นใจ เพราะเจ้าทั้งสองก็เหนื่อ...ล้าจากการเดินทางมทั้งวันแล้...รวมทั้งความ
หิ..งโห... อ่อนเพลี.. ด้วย เราจะเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยของเจ้าในยามกลางคืน และเราจะเป็นเพื่อนที่ดี
ต่อกันตลอดไป
ตั้งแต่นั้นมา กระต่า...น้อ..... นกเหยี่ย...และนกเค้าแม....จึงเป็นเพื่อนสนิทมิตรสหา....ที่ดีต่อกัน
ตราบจนถึงปัจจุบันนี้


โดย : นาง สุชาดา ชาบาง, บ้านหัวค่าย, วันที่ 30 เมษายน 2545