นายกรัฐมนตรีราฟฟาแรง



ประธานาธิบดีฌาคส์ ชีรัค (๋Jacques Chirac) ประกาศแต่งตั้งนายฌอง-ปิแอร์ ราฟฟาแรง (Jean-Pierre Raffarin) นักการเมืองสายกลางวัย 56 ปี เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่สืบแทนนายกรัฐมนตรีลีโอแนลจัสแปง (Léonel Jaspin) คู่ชิงชัยประธานาธิบดีแห่งพรรคสังคมนิยม ผู้พ่ายแพ้ต่อนายเลอ เปน ในการชิงชัยรอบแรก และประกาศวางมือทางการเมืองหลังการชิงชัยรอบสอง อันมีผลบังคับทันทีหลังจากที่นายจัสแปงยื่นใบลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้





นายราฟฟาแรงจากพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือลิเบอรัล เดโมเครติก วุฒิสมาชิกและอดีตรัฐมนตรีช่วยซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรณณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของนายชีรัค เข้าดำรงตำแหน่งแทนนายจัสแปง ซึ่งภารกิจอย่างแรกของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็คือ การร่างรายนามคณะรัฐมนตรีชุดใใหม่เพื่อรักษาการต่อไปจนถึงการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนหน้า และดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีคนใหม่เคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลของนายอแลงจุ๊ปป์ (Alain Jupp)นายกรัฐมนตรีในช่วงปี 1995-1997 และเป็นพันธมิตรทางการเมืองใกล้ชิดที่สุดของนายชีรัค แม้จะจบการศึกษาจากโรงเรียนด้านธุรกิจ ไม่ใช่สถาบันอีเอ็นเอเหมือนที่ชนชั้นปกครองของฝรั่งเศสส่วนใหญ่ผ่านการศึกษาก็ตาม เขากล่าวภายหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า เราต้องไม่ลืมเจตจำนงของประชาชนชาวฝรั่งเศสที่เรียกร้องให้พวกเรามีความใกล้ชิดพวกเขา

ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นายชีรัคประสบความยุ่งยากในการบริหารงานในฐานะประธานาธิบดีมาตลอด เนื่องจากเขาสังกัดพรรคสาธารณรัฐซึ่งมีนโยบายกลาง-ขวา ขณะที่นายกรัฐมนตรีจัสแปงเป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยม ซึงได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน ก.พ ปี 1997 ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฝรั่งเศสระบุว่าประธานาธิบดีเป็นผู้นำสูงสุดและควบคุมอำนาจบริหารด้านนโยบายต่างประเทศและนโยบายกลาโหม ส่วนนายกรัฐมนตรีควบคุมอำนาจบริหารนโยบายในประเทศ ส่งผลให้ความร่วมมือกันในการบริหารงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์มติชนฉบับวันที่ 8 พฤษภาคม 2545 และเว็บไซต์
http://www.premier-ministre.gouv.fr/fr/#
http://www.lemonde.fr



โดย : นาง พรรณี ชุติวัฒนธาดา, โรงเรียนศรีพฤฒา, วันที่ 26 พฤษภาคม 2545