ต้นตำรับ "ดิก" ไทย-ฝรั่งเศส


ม.ล. มานิจ ชุมสาย เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ 2451 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ปัจจุบันอายุ 93 ปี หลังจากจบ ม.8 จาก ร.ร. สวนกุหลาบวิทยาลัยแล้ว ได้รับพระราชทานทุนเล่าเรียนหลวงไปศึกาต่อที่ประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน ได้ปริญญาตรีเกียรตินิยมและจบปริญญโทด้านการศึกษาจากทรินนีตี้ คอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ

เมื่อกลับประเทศไทย เริ่มต้นทำงานเป็นอาจารย์ที่แผนกครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นอาจารย์ใหญ่ ร.ร. หอวัง เคยเป็นข้าหลวงตรวจการศึกษา เป็นอาจารย์ใหญ่ ร.ร.อุดรพิทยานุกูล รวมทั้งเป็นตัวเทนประเทศไทย เข้าร่วมประชุมด้านการศึกษาทั่วโลก

เคยได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาครุศาสตร์ และอักษรศาสตร์ จากจุฬาฯและมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์ช้างเผือก รวมทั้งเครื่องราชย์ชั้นสูงจากเยอรมันและอังกฤษด้วย

หลังเกษียณอายุได้ค้นคว้าเอกสารทางประวัติศาสตร์ไทยและเอเซียอาคเนย์ในกรุงลอนดอน และปารีส อันเป็นที่มาของการกำเนิดหนังสือหลายเล่มที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อาทิ "คิงมงกุฎ แอนด์บริติช" และ "ฮิสตอเรีย ออฟ ไทยแลนด์ แอนด์ คอมโบเดีย"

เป็นผู้ก่อตั้งร้านขายหนังสือชื่อ "เฉลิมนิจ" เมื่อปี 2480 ปัจจุบันบริหารงานโดย " ดร.ปาริชาติ ชุมสาย ณ อยุธยา"

ในวันที่ 3 มิถุนายน เวลา 18.00 น. ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จะเสด็จทรงร่วมพิธีมอบเหรียญตรา "เชอวาลีเย เดอ ลอร์ด นาซียองนาล ดูเมริต" แก่ "ม.ล มานิต ชุมสาย" โดย
ฯพณฯ เอกอัครราชทูตรัฐบาลฝรั่งเศส มร.คริสติยอง แพรตเทรอ ในนามของรัฐบาลฝรั่งเศสและในนามของประธานาธิบดี ฌาค ชีรักแห่งฝรั่งเศส เป็นผู้มอบ

"ม.ล มานิจ" เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศฝรั่งเศสในด้านต่างๆ อาทิ จัดทำพจนานุกรมภาษาไทย-ฝรั่งเศส เป็นฉบับแรกในประเทศไทย ค้นคว้าประวัติศาสตร์300 กว่าปีของประเทศฝรั่งเศส สะสมหนังสือต่างๆเกี่ยวกับฝรั่งเศส ตลอดจนสร้างสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างไทยกับฝรั่งเศสมายาวนาน จึงเป็นเหตุผลสู่การได้รับเกียริต์นี้

ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน หน้า 3 ฉบับวันที่ 3 มิถุนายน 2545



โดย : นาง พรรณี ชุติวัฒนธาดา, โรงเรียนศรีพฤฒา, วันที่ 4 มิถุนายน 2545