พระอาทิตย์อยากพักร้อน


ในเช้าวันที่มีอากาศแจ่มใสจากวันหนึ่งพระอาทิตย์ก็ยังมาทำงานตามปกติ แต่จะมีใครรู้บ้างว่าตอนนี้ พระอาทิตย์รู้สึกเบื่อหน่ายกับหน้าที่ที่ต้องทำอยู่ทุกวันเป็นอย่างมาก ยิ่งได้มาพบเห็นผู้คนกำลังมีความสุขกับการพักผ่อนด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้อยากจะหยุดทำงานและไปพักผ่อนเหมือนกับเราบ้าง
เมื่อพระอาทิตย์อยากจะหยุดพักร้อน มันก็ต้องไปหาผู้ที่จะมาทำหน้าที่แทน ดังนั้น พอตกกลางคืน พระอาทิตย์จึงไปขอความช่วยเหลือจากพระจันทร์ “ท่านพระจันทร์ พรุ่งนี้ท่านช่วยไปทำงานแทนข้าหน่อยซิ ข้าอยากจะไปพักร้อนสักระยะหนึ่ง” พระจันทร์ได้ฟักดังนั้นก็ตกใจ “ข้าทำอย่างนั้นไม่ได้หรอก นั่นมันเป็นหน้าที่ของท่านที่ต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ถ้าท่านไม่ไปส่องแสงตอนกลางวัน ข้าก็จะไม่มีแสงในตอนกลางคืน และที่สำคัญ ถ้าขาดแสงของท่าน สิ่งมีชีวิตบนโลกก็จะอยู่ไม่ได้ และโลกก็จะวุ่นวายไปหมดท่านควรจะภูมิใจนะที่ท่านได้ทำประโยชน์ต่อส่วนรวม” พระอาทิตย์ได้ฟังดังนั้นก็หยุดคิดไปพักหนึ่ง “ขอบใจท่านมากนะที่ช่วยเตือนสติข้า ถ้าการไปพักร้อนของข้ามันทำให้ผู้อื่นเดือนร้อน ข้าก็จะไม่คิดทำอย่างนั้นอีกแล้วละ”
วันรุ่งขึ้น พระอาทิตย์ก็ไปทำหน้าที่ของตนเองอย่างมีความสุข ถึงแม้จะเสียใจเล็กน้อยที่ไม่ได้ไปพักร้อน แต่ก็ภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์แก่ส่วนรวมอย่างมหาศาล

จาก : สกุลไทย รายสัปดาห์ , ฉบับที่ 2471. หน้า 119.




โดย : นางสาว Laddaporn ngamthura, klonglong, วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2545