| 
	ลูกเสือ กับ คุณธรรมและจริยธรรม | 
  
  
     
	
             กระบวนการลูกเสือ  เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้คนเป็นคนดี  มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง  รู้แพ้  รู้ชนะ  รู้อภัย  เสียสละ  อดทน  มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น  ฯลฯ  และยึดหลัก  ลูกเสือเป็นมิตรกับทุกคนทั่วโลก  การอบรมบ่มนิสัยลูกเสือให้เป็นพลเมืองดีตามจารีตประเพณีบ้านเมืองและอุดมคติซึ่งกำหนดวัตถุประสงค์ไว้  5  ประการ  คือ
 - ให้มีนิสัยในการสังเกต  จดจำ  เชื่อฟัง  และพึ่งตนเอง
 - ให้ซื่อสัตย์สุจริต  มีระเบียบวินัยและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
 - ให้รู้จักบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณสุขประโยชน์
 - ให้รู้จักทำการฝีมือ
 - ให้มีการพัฒนาทางกาย  จิตใจ  และศีลธรรม  ทั้งนี้โดยไม่เกี่ยวข้องลัทธิการเมืองใดๆ
 หลักการกว้าง ๆ  ของกระบวนการลูกเสือดังกล่าว  บัญญัติขึ้นตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งหลักการกรือวัตถุประสงค์แต่ละข้อได้นำเอาหลักธรรมมาประยุกต์ปรุงแต่งเพื่อเป็นแนวทางในการอบรมฝึกฝนโดยมุ่งเน้นเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม  
 โดยกฎลูกเสือ  10 ข้อ เปรียบคล้ายกับศีลคือเป็นข้อปฏิบัติที่ลูกเสือทุกคนจะต้องยึดถือปฏิบัติตามโดยเคร่งครัดแล้วย่อมจะมีคุณธรรมและจริยธรรม ดำรงชีวิตอยู่อย่างสันติสุข เพราะสิ่งที่ประพฤติปฏิบัตินั้นเป็นเรื่องของการประพฤติดีประพฤติชอบ
 นอกจากกฎของลูกเสือและคำปฏิญาณของลูกเสือว่าจะปฏิบัติตน  3  ประการ  คือ จะจงรักภักดีต่อชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์  จะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อและจะปฏิบัติตามกฎของลูกเสือ
      กิจการลูกเสือสามารถช่วยส่งเสริมสนับสนุนและปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในเรื่องคุณธรรมและ จริยธรรมให้ลูกหลานไทยได้มากถ้าการสอนวิชาลูกเสือเนตรนารีในโรงเรียน  ดำเนินการโดยยึดหลักการและวิธีของลูกเสืออย่างมีสติและมุ่งหวังพัฒนาร่างกายและจิตใจอย่างแท้จริง
                   
              ที่มา สมหมาย  วงศ์วิทยากูล.  กระบวนการลูกเสือ กับ คุณธรรมและจริยธรรม 
  วิทยาจารย์. 100 , 4 ( กรกฎาคม 2544 ) : 10  12.
 
 
 
 
  | 
  
  
    
	 
	โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 31 มกราคม 2545 |