กำเนิดคริสต์มาส

คริสต์มาส
ประเทศตะวันตกเริ่มการฉลองการประสูติของพระเยซู ในวันที่25ธันวาคมมาตั้งแต่ค.ศ.345 เป็นอย่างช้า ที่เลือกวันนี้เพราะตรงกับงานฉลองเทพและฤดูกาลในสมัยนั้น เช่น งานฉลองเทพเจ้าเซตเทิร์น เทพแห่งการเก็บเกี่ยวและความอุดมสมบูรณ์ และการฉลองวันสิ้นปี เป็นต้น
ค.ศ.1645 ชาวอังกฤษผู้เคร่งศาสนากลับให้ถือศีลอดแทนการฉลอง แต่พระเจ้าชาลส์ที่ 2 ฟื้นฟูเทศกาลคริสต์มาสขึ้นมาอีกใน ค.ศ.1660 การฉลองในรัชสมัยของพระนางเจ้าวิกตอเรีย กลายเป็นต้นแบบของงานคริสต์มาสและแพร่หลายไปทั่วโลก และสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้ก็คือ ซานตาคลอส





ตัวจริงของซานตาคลอส คือ นักบุญนิโคลัส ซึ่งเป็นบาทหลวงในตุรกี เป็นผู้ที่ขึ้นชื่อเรื่องความใจดีโดยเฉพาะกับเด็กๆ ต่อมาท่านเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วฮอลแลนด์ในชื่อ “ซินเตอร์คลาส” ราว ค.ศ.1870 ชาวอเมริกัน เรียกชื่อเพี้ยนไปเป็น “ซานตาคลอส”
ตั้งแต่แรกจนถึง ค.ศ.1890 ภาพของซานตาคลอสเป็นชายร่างผอมสูง สวมชุดสีเขียว หรือน้ำตาลสลับแดง เจนนี ไนสตรอม ศิลปินชาวสวีเดนเป็นผู้คิดค้นรูปลักษณ์ของซานตาคลอส อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน โดยวาดภาพลงในบัตรอวยพรคริสต์มาส



ภาพเหล่านี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเมื่อชาวสวีเดนอีกคนหนึ่งชื่อ แฮดดอน ซันบลอม นำภาพวาดของไนสตรอมไปใช้ในการโฆษณา โคคา-โคล่า ในค.ศ. 1931 เนื่องจากซานตาคลอสของไนสตรอมสวมชุดขาวแดง อันเป็นสีเดียวกับเครื่องหมายการค้าของ โคคา-โคล่า นอกจากนี้ ซันบลอม ยังเปลี่ยนโฉมซานตาคลอส ให้มีทรวดทรงอ้วนท้วน และมีกวางเรนเดียร์เป็นพาหนะประจำตัว และในค.ศ.1822 คลีเมนต์มัวร์ นักคิดชาวอเมริกา ประพันธ์บทกลอนชื่อ “เมื่อนักบุญนิโคลัสมาเยือน” ก็เป็นจุดกำเนิดความคิดที่ว่าซานตาครอสเข้าบ้านทางปล่องไฟ

ข้อมูลจาก READER’S DIGEST



โดย : นางสาว พัชรประภา บุญย่อง, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544