ความลับของแพนด้า


เมื่อเกือบ 200 ปีมาแล้ว มีมิทชันนารีฝรั่งเศสคนหนึ่ง เดินทางเข้าไปในประเทศจีน ได้พบโดยบังเอิญว่า ในประเทศนี้มีสัตว์ประหลาดชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่ที่นี่เพียงแห่งเดียวในโลก นั่นคือ เจ้า หมีแพนด้า
หลังจากนั้นประมาณ 150 ปีต่อมา จีนจึงได้อนุญาติให้สัตว์ชนิดนี้ได้มีโอกาสปรากฏโฉมในสหรัฐอเมริกา และบางประเทศในยุโรป ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรกที่ชาวโลกได้รู้จักหน้าค่าตามัน มันจึงกลายเป็นขวัญใจที่เรียกร้องความสนใจจากนักท่องเที่ยวทุกชาติที่ไปเที่ยวสวนสัตว์ที่มีเจ้าหมีแพนด้าอยู่
ครั้นพอจีนเกิดการปฎิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 1950 ปิดประเทศและประกาศงดส่งแพนด้าออกนอกประเทศเด็ดขาด แต่เป็นเพราะเจ้าแพนด้าเป็นสัตว์ที่หาไม่ได้ในประเทศอื่น เพราะฉะนั้นเมื่อจีนเปิดประเทศอีกครั้งหนึ่ง หมีแพนด้าจึงกลายเป็นเครื่องมือทางการทูตชั้นเยี่ยมของจีน มันถูกส่งไปเชื่อมสัมพันธ์ทางการทูตกับญี่ปุ่น อเมริกา เม็กซิโก การส่งเป็นคู่ ๆ เพื่อให้มันสร้างครอบครัวใหม่ในต่างแดน
แต่ในช่องเวลาไม่ถึง 50 ปีที่มันปรากฏโฉมสู่สายตาชาวโลก ก็มีข่าวว่า เจ้าแพนด้ากำลังจะสูญพันธ์เสียอีกแล้ว เพราะเขาได้สำรวจพบว่า เดิมในเมืองจีนเคยมีเจ้าหมีแพนด้าถึง 34 ชนิดนั้นได้ลดเหลือเพียง 10 ชนิด และมีจำนวนไม่ถึง 1000 ตัว ซึ่งพบว่าสาเหตุใหญ่มาจากพฤติกรรมอันลึกลับของมัน และร่างกายอันแสนประหลาด คือมันมีระบบย่อยอาหารของสัตว์กินเนื้อ แต่กลับกินพืชเป็นอาหาร และกินเฉพาะต้นไผ่เพี ยง 25 ชนิดเท่านั้น ในจำนวนนี้มีบางชนิดต้องใช้เวลา 30-120 ปีกว่าจะนำมาใช้เป็นอาหารได้ และชอบอาศัยอยู่ตัวเดียว
นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังทุ่มเทความพยายามที่จะรักษาเผ่าพันธุ์ของมันไว้ นักชีววิทยาพยายามหาวิธีผสมเทียม ก็พบปัญหาที่วงจรตกไข่ที่สั้นมาก ปีหนึ่งจะมีเพียง 72 ชั่วโมงเท่านั้นแต่ถึงอย่างไรขณะนี้มีโครงการที่อนุรักษ์หมีแพน ทั่วโลกส่งเงินไปสมทบช่วยเหลือเป็นเงินมากมายน่าภูมิใจแทนหมีแพนด้าสัตว์โลกน่ารัก ที่มีผู้ห่วงใยถึงขนาดนั้น
จาก "นาทีมีสาระ" ธนาคารกสิกรไทย



โดย : นาย Pitipong Joopibal, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 7 พฤศจิกายน 2544