นกกระจอกเทศ

นกกระจอกเทศเป็นนกที่บินไม่ได้ ขนาดสูงประมาณ 2 เ มตรเศษ ลำตัวใหญ่หนักถึง 160 กิโลกรัม ปากสั้นแบนและกว้างขาขนาดใหญ่แข็งแรงมีนิ้วเท้าเพียงข้างละ 2 นิ้ว ตัวผู้มีขนสีดำทั่วตัว ยกเว้นปลายปีกและปลายหางสีขาว ซึ่งมีขนาดสั้น บริเวณหัว คอ และขาไม่มีขน ตัวเมียมีขนสีเทา
นกกระจอกเทศชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงในทะเลทรายของทวีปอัฟริกาตะวันออก หากินปะปนกับยีราฟและม้าลาย แม้จะบินไม่ได้แต่สามารถวิ่งได้เร็วถึง 30 ไมล์ต่อชั่วโมง ป้องกันตัวโดยใช้เท้าเตะ ตัวผู้หนึ่งตัวคุมตัวเมียได้หลายตัว และตัวเมียออกไข่รวมในที่เดียวกันโดยทำรังบนพื้นทราย รังออกไข่รังหนึ่งอาจมีไข่ 20-30 ฝองจากตัวเมียหลายตัว ไข่นกกระจอกเทศเป็นไข่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยคือมีขนาด 6*8นิ้ว หนักมากกว่า 1 กิโลกรัม ตัวเมียจะผลัดกันฟักไข่ในเวลากลางวัน ตัวผู้ช่วยฟักตอนกลางคืน ฟักอยู่นานราว 6 สัปดาห์ จึงออกเป็นตัว ลูกนกที่เกิดใหม่มีลายสามารถวิ่งตามพ่อ แม่ได้ทันที
ตามปกตินกกระจอกเทศชอบกินใบไม้ ผลไม่ เมล็ดพืช และหญ้าเป็นอาหาร พฤติกรรมที่แปลกอย่างหนึ่งของนกกระจอกเทศคือ ตัวผู้จะแสดงท่าทีบาดเจ็บเป็นการลวงศัตรูให้สนใจเพื่อตัวเมียและลูกนกหลบหนีไปอีกทางหนึ่งให้พ้นอันตราย นกกระจอกเทศเป็นนกพื้นเมืองของทวีปอัฟริกา


แหล่งที่มา
สุรินทร์ มัจฉาชีพ.ชีวิตในสวนสัตว์.พิมพ์ครั้งแรก,กรุงเทพ:รุ่งศิลป์การพิมพ์,2538




โดย : นางสาว ่manapat janopast, 4/3klonglaung pratumtane13180, วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2545