น้ำลายนก...มีประโยชน์จริงหรือ?

น้ำลายนก . . .
มีประโยชน์จริงหรือ ?

คนไทยเริ่มมองหาสิ่งที่สามารถช่วยต่ออายุ ช่วยรักษา ช่วยแก้ไข หรือช่วยปกป้องสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี น้ำลายนก . . . หรือที่รู้จักกันดีว่ารังนกมาแจกแจงให้รู้เรื่องกันไปเลยว่าแท้ที่จริงแล้ว
น้ำลายนก . . . ที่ว่ากันว่ามีคุณประโยชน์อนันต์ต่อร่างกาย ถึงแม้จะแพงแสนแพง เพราะกว่าจะหามาได้แสนจะยากเย็นเข็ญใจต้องเสี่ยงภัยอันตรายป่ายปีนสู่ที่สูงไปเก็บเอามาให้ได้รับประทานกันนั้น มีประโยชน์จริง ๆ หรือเปล่า ?
รังนก . . . คือน้ำลายนกนางแอ่น ใคร ๆ ก็รู้ว่านกนางแอ่นใช้น้ำลายตนเองทำรังเพื่อวางไข่ ปีหนึ่ง ๆ นกนางแอ่นจะวางไข่ถึง 3 ครั้งด้วยกัน แต่ละปีจึงมีการเก็บรังนก 3 ครั้งเช่นกัน ครั้งแรกจะเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม หลังจากนั้นก็ทิ้งช่วงประมาณ 1 เดือน เพื่อให้นกทำรังเป็นครั้งที่ 2 แล้วก็เก็บเหมือนครั้งแรก จากนั้นเว้นไปประมาณ 3 เดือน เพื่อให้แม่นกวางไข่อีกครั้ง และรอให้ลูกนกฟักออกมาจนแข็งแรงบินออกไปหากินได้
เมืองไทยมีรังนกที่มีคุณภาพดีที่สุดอยู่ทางภาคใต้ตามเกาะต่าง ๆ เลาะเรื่อยไปจากชุมพรไปจนถึงจังหวัดสตูล ว่ากันว่าคนจีนหรือผู้ที่มีเชื้อสายจีนมักนิยมบริโภครังนกนางแอ่นกันมาก เพราะต่างมีความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคทางเดินหายใจและช่วยบำรุงสุขภาพโดยเฉพาะสุขภาพของเด็กที่ไม่แข็งแรง ปัจจุบันคนเอเชียส่วนหนึ่งใช้รังนกเป็นยาบำรุงอวัยวะบางส่วนในร่างกายของคนอาทิ ปอด เชื่อกันว่าเมื่อกินรังนกจะทำให้ปอดทำงานได้แข็งแรง ซึ่งจะมีผลสืบเนื่องไปถึงระบบทางเดินหายใจด้วย นอกจากนี้ยังเป็นยาบำรุงให้กับเด็ก คนป่วย คนชรา ผู้หญิงหลังคลอด ซึ่งวัฒนธรรมการกินรังนกของคนไทยนั้นคาดกันว่าได้รับการถ่ายทอดมาจากคนจีนแทบทั้งสิ้น ทีนี้เรามาดูกันว่าส่วนประกอบของรังนกที่มีผลต่อร่างกายมีอะไรบ้าง
จาการวิเคราะห์หาส่วนผสมของรังนกนางแอ่นโดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย พบว่า รังนกประกอบด้วยน้ำ 5.11% โปรตีน 60.9% แคลเซี่ยม 0.85% โปแตสเซี่ยม 0.03% สำหรับรังนกสำเร็จรูปที่ขายตามท้องตลาดนั้นจะมีรังนก 1% น้ำตาลกรวดประมาณ 12% ซึ่งหากนำพลังงานนี้มาเทียบกับไข่ไก่ หรือ นม จะเห็นได้ว่า รังนกสำเร็จรูปมีพลังงานน้อยกว่าไข่ไก่ 1 ฟอง หรือประมาณ 1/3 ของนม 1 กล่อง ถ้าจะเทียบโปรตีน หากร่างกายต้องการโปรตีนที่มีอยู่ในไข่ 1 ฟอง จะต้องกินรังนกสำเร็จรูปถึง 26 ขวด หรือถ้าต้องการได้โปรตีนเท่ากับนม 1 กล่อง ต้องกินรังนก 34 ขวด หรือจะว่าไปแล้ว หากเรากินรังนกสำเร็จรูป 1 ขวดก็เท่ากับเราดื่มนมสด ½ ช้อนโต๊ะหรือถั่วลิสง 2 เม็ดเท่านั้น นั่นหมายความว่ารับประทานถั่ว 2 เม็ด แถมนมอีกครึ่งแก้วก็สามารถเป็นยาบำรุงกำลังได้มากกว่ากินรังนกสำเร็จรูป 1 ขวดหรือซด 1 ถ้วยใหญ่ ๆ เสียอีก
เมื่อทราบข้อมูลที่แท้จริงเช่นนี้แล้ว ท่านยังคิดว่าน้ำลายนกที่กว่าจะผลิตและคายออกมาใช้สร้างรังเพื่อวางไข่ซึ่งต้องใช้พละกำลังของนกนางแอ่นตัวน้อยแต่ละตัวนี้มันมีคุณค่าพอที่จะรับประทานกันอีกต่อไปหรือไม่ . . . คิดกันเอาเองนะ



โดย : นางสาว เมธ์วดี เสรีเสถียรทรัพย์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 9 พฤศจิกายน 2544