สารานุกรมวิทยาศาสตร์

คณาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงณ์มหาวิทยาลัย. สารานุกรม วิทยาศาสตร์ เล่ม 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534.

คอเลสเทอรอลเป็นสารประกอบประเภทสเตยรอยด์ (Steroid) และเป็นสารต้นตอที่ให้กำเนิดสารที่สำคัญต่อร่างกายหลายชนิด เช่น ฮอร์โมนเพศ เป็นต้น
คอเลสเทอรอลเป็นองค์ประกอบสำคัญของผนังเซลล์ ได้จากอาหารที่รับประทานและสร้างขึ้นเองจากตับ อาหารที่ให้คอเลสเทอรอลที่มักจะรับประทานกันทุก ๆ วันได้แก่ ไข่แดง ซึ่งมีมากทีเดียว พวกไขมันจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม ในวันหนึ่ง ๆ อาจได้รับคอเลสเทอรอลถึง 600 – 800 mg
ในคนสภาพปกติ ปริมาณคอเลสเทอรอลที่เพิ่มขึ้นจากที่มีในร่างกายนั้น จะถูกทำให้สมดุลด้วยการจำกัดไปจากน้ำดีในตับ บางส่วนถูกกัดไปในรูปของคอเลสเทอรอลอิสระ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการบริโภคอาหารที่มีคอเลสเทอรอลมากเกินไปก็ไม่รักษาสมดุลนี้ไว้ได้ ทำให้มีปริมาณคอเลสเทอรอลใรพลาสมาสูงเกินปกติ
การรับประทานอาหารที่ได้จากน้ำมันพืชจะช่วยลดปริมาณของคอเลสเทอรอลแต่สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด ในทางตรงกันข้าม ถ้าบริโภคอาหารที่ทำจากน้ำมันสัตว์ก็จะทำให้ปริมาณคอเลสเทอรอลในพลาสมาสูงมากขึ้น
ปริมาณปกติของคอเลสเทอรอลในพลาสมาในขณะแรกเกิดนั้นประมาณ 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายูจนถึง 160 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร การเพิ่มนั้นในเพศชายจะมีมากกว่าเพศหญิง การมีปริมาณคอเลสเทอสูงมาก อาจทำให้เกิดโรคเส้นเลือดอุดตัน และเสี่ยงกับความผิดปกติของทางเดินโลหิตในหัวใจด้วย






โดย : นางสาว sudjai chuanun, student 4/3 kiongluang patumtani 13180, วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2545