มหัศจรรย์ใต้ทะเลลึก


มันคือปลา แต่หลายคนบอกว่า ถ้าไม่บอกไม่รู้เด็ดขาดเลยเพราะดูอย่างไรก็ไม่เหมือนปลาแม้แต่นิดเดียว ไม่เชื่อก็ลองดูภาพประกอบสิ
ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องจากเจ้าสิ่งมีชีวิตนี้ คือสัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเลที่หลายท่านไม่เคยเห็นหน้าตามันมาก่อน และไม่อาจจะนึกไม่ถึงด้วยซ้ำว่ายังมีสัตว์หน้าตาพึลึกแบบนี้อยู่ในโลก
ชื่อจริงของมัน คือ มังกรทะเลชนิดใบไม้ เห็นชื่อมันแล้วจึงบอกว่าจริงแฮะ เพราะหน้าตามันเหมือนมังกรของจีนจริง ๆ ทว่า เป็นมังกรใบไม้ที่มีกิ่งใบเขียวขจีเหมือนกับต้นไม้ไม่มีผิดเพียงแต่เป็นต้นไม้ที่มีชีวิต ที่สามารถเคลื่อนไหวไปไหนมาไหนได้
มังกรทะเลชนิดนี้จะพบได้เฉพาะทะเลทางด้านใต้ทวีปออสเตรเลียเท่านั้น มันเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำ ที่มีความลึกประมาณ 15 เมตรด้วยรูปร่างหน้าตาที่พิลึกพิลั่นเอาการอยู่ ขนาดของมันมีความยาวประมาณ 1 ฟุต ลำตัวยาว เรียว ด้านบนและด้านล่างมีครีบเหมือนใบไม้ยาวออกไปจนเก้งก้าง บางตัวมีกิ่งเล็กน้อยยื่นออกมาราวกับมันเป็นกิ่งไม้จริง ๆ ทีเดียว
ในทางวิชาการจัดว่ามันเป็นญาติสนิทของม้าน้ำที่เราพบเห็นกันบ่อย ๆ และมีลักษณะคล้ายคลึงกันหลายประการเช่น ปากที่แหลมจู๋คอยดูดกินกุ้งฝอยหรืออาหารชิ้นเล็ก ๆ กลืนลงท้องเนื่องจากมันไม่มีฟัน ที่สำคัญคือมันให้ตัวผู้เป็นฝ่ายตั้งท้องเหมือนม้าน้ำไม่มีผิด เพียงแต่ไม่เก็บไข่เอาไว้ที่ถุงหน้าท้องเหมือนม้าน้ำ มังกรทะเลเก็บไข่เอาไว้ใต้โคนหาง โดยตัวเมียนำมาปล่อยไว้ทีละ 100-250 ฟอง จากนั้นก็ให้ตัวผู้ท้องและฟักไป หลังจาก 3-5 สัปดาห์ ไข่เหล่านั้นก็จะฟักออกมาเป็นตัว และมีความยาวประมาณ ½ นิ้ว
มังกรทะเลมีหลายชนิด นอกจากพวกที่มีครีบเป็นกิ่งไม้ใบไม้แล้ว บางพวกคล้ายท่อน้ำ ต้นไม้ ตัวหนอน หรือแม้แต่ชนิดใบไม้ก็ยังแยกเป็นพวกใบหนามีกิ่งก้านสาขาเยอะแยะกับพวกกิ่งใบน้อย เรียกว่ามีสารพัดรูปแบบ สิ่งเดียวที่เหมือนกัน คือ มันเป็นสัตว์ประหลาดที่หาดูไม่ได้ง่าย ๆ เพราะนอกจากทะเลด้านใต้ และด้านตะวันตกของออสเตรเลียแล้วก็ไม่พบที่อื่นอีกเลย
มังกรทะเลจะว่ายน้ำและเคลื่อนที่ได้ช้ามาก กว่าจะไปไหนได้ก็ต้องใช้เวลามากมายทีเดียวส่วนใหญ่มันจึงจะลอยน้ำอยู่กับที่เพื่ออำพรางตัวเอง
จากวารสาร"แปลก"



โดย : นาย Pitipong Joopibal, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544