บรรพบุรูษช้างมาจากไหน

บรรพบุรุษช้างมาจากไหน
นักวิทยาศาสตร์ในออสเตรเลียพบหลักฐานในตัวช้างว่าช้างมีบรรพบุรุษเป็นวัวทะเล (SEA COW) หรือนางเงือก วัวทะเลหรือตัวพะยูน หรือนางเยือกซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่กำลังจะสูญพันธุ์เพราะมีพิษภัย และเคลื่อนไหวได้เชื่องช้า
นักชีววิทยาเชื่อกันมานานแล้วว่าช้าง กับวัวทะเล หรือพะยูน มีบรรพบุรุษร่วมกันถึงแม้จะแตกต่างกันทั้งรูปร่าง และชีวิตความเป็นอยู่ก็ตามแต่ก็มีหลักฐานที่สนับสนุนอยู่มากทีเดียว ทั้งซากฟอสซิลที่ขุดพบและหลักฐานทางพันธุกรรมสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเมลเบิร์นค้นพบ และสนันสนุนวิวัฒนาการดังกล่าว ก็คือ..
จากการศึกษาไต ของตัวอ่อนช้างแอฟริกามีส่วนประกอบของเซลล์เนื้อเยื่อเรียกว่านีโฟรสโท(NEPHROSTOME)มีลักษณะเป็นท่อเล็ก ๆ รูป กรวย ซึ่งพบอยู่ในสัตว์มีกระดูกสันหลังที่อาศัยอยู่ในน้ำ แต่ไม่เคยพบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่บนบกเลย แสดงว่า..ช้างเคยมีบรรพบุรุษ ซึ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใช้ชีวิตอยู่ในน้ำมาก่อน นับเป็นหลักฐานสนับสนุน
ความเข้าใจว่าช้างกับวัวทะเล หรือพะยูน มีบรรพบุรุษร่วมกันอยู่ในน้ำ ข้อมูลการค้นพบดังกล่าวจึงอธิบายลักษณะ เฉพาะของช้างด้วยว่า การที่ช้างมีจมูกยาว (งวงช้าง) ก็เพราะบรรพบุรุษของช้างเคยอยู่ในน้ำ และการมีจมูกยาวก็เป็น ประโยชน์สำหรับการหายใจขณะอยู่ในน้ำนั่นเอง
ขอบคุณ น.ส.พ. เดลินิวส์

Http.www.everykid.com/worldnews2/twinlindex.html.

โดย : นางสาว nattaya muenrad, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2545