เต่าทะเล

เต่าทะเล. 2001. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก . http://www.talaythai.com/
เต่าทะเล
เมื่อ 150 ล้านปีที่แล้ว ...ธรรมชาติสร้างสรรค์สัตว์กลุ่มหนึ่งมีชื่อเรียกว่า "เต่าทะเล" เวลาผ่านไป นานแสนนาน แต่พวกเขายังคงอยู่เป็นเสมือนสัตว์ดึกดำบรรพ์ของโลกแห่งอดีต ทั้งโลกมีเต่าทะเล 8 ชนิดในเมืองไทยพบ 5 ชนิด ได้แก่ เต่าหญ้า เต่าตนุ เต่ากระ เต่ามะเฟือง และเต่าหัวค้อน โดยเฉพาะ 2 ชนิดหลังหายากมาก นานทีจึงมีรายงานว่าพบในทะเล เต่าทะเลเป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ บางชนิดในแต่ละช่วงอายุจะกินอาหารแตกต่างกัน พืชที่พวกเขากิน เช่น สาหร่าย หญ้าทะเล ส่วนสัตว์ที่ชอบ เช่น แมงกะพรุน กุ้ง หอย ปลา ฯลฯ บางครั้ง เต่าทะเลอาจกินซากของสัตว์อื่นเป็นอาหาร ชีวิตของเต่าทะเลเริ่มจากพ่อและแม่ผสมพันธุ์กันจากนั้นแม่เต่าจะขึ้นมาวางไข่ ในช่วงเดือน ตุลาคม-มีนาคม ในเวลากลางคืน ระหว่างน้ำขึ้นสูง โดยเต่าจะกลับมาวางไข่ในหาดที่เขาเกิดทุกครั้ง ไข่มีจำนวน 75-100 ฟอง แม่เต่าแต่ละตัวจะขึ้นมาวางไข่ปีละ 2-3 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 15-20 วัน ไข่เต่ามะเฟืองจะใช้เวลาฟัก 55-65 วัน ส่วนเต่าชนิดอื่นใช้เวลา 45-55 วัน ลูกเต่าเมื่อเกิด จะรีบลงสู่น้ำให้เร็วที่สุด จากนั้นว่ายออกสู่ทะเลลึก ในช่วงอาทิตย์แรก พวกเขาไม่ต้องการอาหารเพราะ มีไข่แดงติดอยู่ จากนั้นจะใช้ชีวิตในทะเลลึกระยะหนึ่ง ก่อนกลับเข้ามาหากินและสืบพันธุ์ตามชายฝั่ง เท่าที่มีการศึกษาพบว่า อัตรารอดเต่าทะเลเฉลี่ยประมาณ 1 ใน 1,000 หากเต่าทะเลรอดชีวิตไปได้ พวกเขาจะเติบใหญ่จนบางครั้งมีขนาดยาวถึง 2.5 เมตร (เต่ามะเฟือง)

ปัจจุบันประเทศไทย มีการรณรงค์อนุรักษ์เต่าทะเล โดยประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมี กฏหมาย ห้ามล่า ห้ามครอบครอง ห้ามค้า หรือห้ามนำเข้า-ส่งออก มีการจัดตั้งสถานีอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยสมเด็จพระบรมราชินีนาถทรงให้ความสนับสนุน เพื่อการเพาะพันธุ์เต่าทะเล และการศึกษาใน รูปแบบต่างๆ อาทิ ติดเครื่องหมายเพื่อศึกษาการแพร่กระจาย เป็นต้น นอกจากนั้นกรมประมง กรมป่าไม้ และกองทัพเรือ ยังร่วมมือกันจัดทำโครงการอนุรักษ์และเพาะพันธุ์เต่าทะเล แม้ประเทศไทยประสบผลสำเร็จหลายประการ ในด้านการอนุรักษ์เต่าทะเลแต่พวกเขายังเผชิญ อนาคตที่มืดมน เพราะแหล่งหากิน อันได้แก่ แนวปะการัง และแหล่งหญ้าทะเล อยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรม อีกทั้งชายหาดที่เคยวางไข ่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทำให้เต่าไม่กล้าเข้าฝั่ง ในทะเลยังมีอวนลาก และอวนลอยจำนวนมาก และยังมีการลักลอบขายไข่เต่า และกระดองเต่าเพื่อทำเครื่องประดับอยู่ อนาคตของเต่าทะเลในเมืองไทย ไม่ได้ขึ้นกับจำนวนลูกเต่าที่เพาะฟักได้ แต่ขึ้นกับพวกเรา ว่าจะรักษาสภาพแวดล้อมทางทะเลอย่างไร มิให้เสื่อมโทรมไปมากกว่านี้ และขึ้นกับความร่วมมือ ของคนไทย ที่ไม่กินไข่เต่าหรือซื้อเครื่องประดับจากเต่าทะเล...



โดย : นาย ปริญญา หงษ์ทอง, Rhajabhat Institue Petchburiwittayalongkorn phahonyothin Road,Kw 48 Klong Luang, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545