หนู



หนู. 2001. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก http://web.ku.ac.th/agri/rat/rat1gen.htm
.หนูมีกี่ชนิด หนูที่พบในไร่นาหรือใกล้นามักจะเรียกว่า หนูนา มีอยู่ด้วยกัน 6 ชนิด คือ หนูพุกใหญ่ หนูพุกเล็ก หนูท้องขาว หนูสวน หนูหริ่งหางยาว หนูหริ่งหางสั้น
การขยายพันธุ์ หนูจะขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว เฉลี่ยอายุ 2-3 เดือนก็สามารถผสมพันธุ์ได้ ปีหนึ่ง ๆ ตกลูกได้ 4-6 ครอก ๆ หนึ่งประมาณ 6 - 7 ตัว ที่อยู่อาศัยและอาหาร หนูมักจะขุดรูอยู่ใต้ดิน หรือหลบอาศัยอยู่ตามบริเวณพื้นที่รก ๆ หรือแหล่งที่มีอาหารมาก ๆ และหนูจะกินอาหารมาก ๆ โดยหนูจะกินอาหารไม่เลือก ปริมาณที่กินเข้าไปเท่ากับ 1 ใน 10 เท่าของน้ำหนักตัว ต่อวัน และฟันแทะของหนูจะยาวปีละ 6-9 นิ้ว มันจึงจำเป็นต้องแทะเพื่อไม่ให้ฟันยาวเกินไป ร่องรอยของหนู เมื่อหนูออกกินอาหารที่เป็นพืชผลของเกษตรกรแล้ว มักจะทิ้งร่องรอยการทำลายไว้ให้สังเกตได้โดยง่าย เช่น รอยเท้า ทางเดิน มูลที่ตกหล่น ซากพืชที่ถูกทำลาย การสำรวจร่องรอย เกษตรกรจะต้องหมั่นสำรวจแปลงไร่นาเสมอ ๆ เพื่อจะได้ทราบแหล่งที่อยู่อาศัย และหากพบร่องรอยการทำลายพืชของหนูแล้ว ควรจะรีบป้องกันและกำจัดโดยเร็ว



โดย : นาย ปริญญา หงษ์ทอง, Rhajabhat Institue Petchburiwittayalongkorn phahonyothin Road,Kw 48 Klong Luang, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545